Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. Đèn Led Dùng Điện Một Chiều Hay Xoay Chiều
  • flag
  • flag

Đèn Led Dùng Điện Một Chiều Hay Xoay Chiều

Dòng điện một chiều là gì?

Dòng điện một chiều à dòng chuyển động của các hạt electron mang điện theo chiều chuyển động một hướng nhất định từ dương sang âm hay dòng chuyển động của các điện tử tự do. Dòng điện một chiều được tạo ra từ các nguồn  như pin, tế bào năng lượng mặt trời. Dòng điện một chiều được tạo ra từ các nguồn như pin, tế bào năng lượng mặt trời. Dòng điện một chiều có thể di chuyển trong vật dẫn như dây điện hoặc trong các vật liệu bán dẫn, vật liệu cách điện hay trong môi trường chân không.

Một điện áp DC có giá trị luôn luôn là dương hoặc là âm. Giá trị có thể tăng hoặc giảm nhưng không bị thay đổi giữa dương và âm.

Ví dụ: Nguồn DC +5V vì lí do gì đó bị giảm giá trị xuống 3V hoặc 1V nhưng không thể là -1V.

Dòng điện xoay chiều là gì?

Dòng điện xoay chiều là dòng điện có chiều và giá trị biến đổi theo thời gian. Những biến đổi này thường có chu kỳ nhất định. Có nghĩa là dòng điện AC trong mạch chảy theo 1 chiều, rồi sau đó chảy theo chiều ngược lại và cứ tiếp tục đổi chiều như vậy.

Sau khi tìm hiểu xong dòng điện một chiều & dòng điện xoay chiều và hiểu được đặc trưng cơ bản của nó. Tiếp theo chúng ta cùng nhau tổng hợp lại và so sánh hai loại dòng điện cơ bản này nhé. Một số điểm khác nhau cơ bản giữa dòng AC và dòng DC như sau:

Nguồn cung cấp (AC là máy phát điện, DC là pin...)

Đặc tính về chiều dòng điện (AC có thể đảo chiều còn DC chỉ có một chiều)

Ký hiệu (AC ký hiện dấu ~, còn DC ký hiện +,-)

Đặc tính về pha, tần số (AC có chu kỳ, tần số, pha còn DC không có pha)

Bổ sung thêm bảng so sánh mức độ nguy hiểm của dòng điện một chiều và xoay chiều đối với cơ thể người để bạn có thể so sánh rõ hơn về hai loại dòng điện này.

Loại dòng điện thường dùng cho các loại đèn là gì?

Phần lớn các loại đèn trên thị trường hiện nay dùng trực tiếp nguồn điện xoay chiều 220v (AC), ví dụ như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang, đèn halogen … Nguồn điện đi trực tiếp từ nguồn và tăng phô cơ, tăng phô cơ chỉ có tác dụng kích dòng điện ổn định để phù hợp với đèn để đèn sáng, không có tác dụng biến đổi nguồn điện.

Đèn LED thường sử dụng dòng điện một chiều hay dòng điện xoay chiều?

Đèn LED sử dụng dòng điện một chiều, chế độ hoạt động là ổn dòng để có độ sáng luôn ổn định và không đổi, do đó không thể thiếu bộ Driver để chuyển đổi nguồn điện.

Nếu bộ Driver không ổn định, dòng qua LED không ổn định có thể làm LED hơi nhấp nháy. Nếu bộ Driver không tốt, linh kiện sử dụng không tốt có dễ gây cháy, nổ, hỏng đèn LED.

Ngày nay, công nghệ LED phát triển, hầu hết các nhà máy, xí nghiệp đã chuyển đổi từ các loại đèn cũ sang đèn LED để giúp tiết kiệm điện năng. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp Qúy đọc giả hiểu sâu hơn về đèn LED cũng như dòng điện sử dụng cho đèn LED.

Bài viết liên quan

CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÈN LED?

TÌM HIỂU SỰ KHÁC BIỆT GIỮA LUX & LUMEN

TẠI SAO CÙNG CÔNG SUẤT MÀ HIỆU SUẤT PHÁT QUANG LẠI KHÁC NHAU