Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. Tìm Hiểu Sự Khác Biệt Giữa Lux & Lumen
  • flag
  • flag

Tìm Hiểu Sự Khác Biệt Giữa Lux & Lumen

Khi bạn là người mới tìm hiểu về công nghệ chiếu sáng với đèn Led, chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều những thuật ngữ về chiếu sáng khác nhau dẫn đến khả năng nhầm lẫn khi chọn mua sản phẩm. Dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn có thể đọc thêm về các thuật ngữ như: Lux, Lumen hay Watt để tránh những hiểu nhầm khi chọn mua sản phẩm đèn LED.

Một số điều cần ghi nhớ:

 - Nhiều nhà sản xuất đưa ra thông số Lumen lớn hơn nhiều so với sản lượng thực tế của sản phẩm

 - Hãy lựa đèn bằng vào Lumen không phải là lượng Watt

 - Lumen là đơn vị đo tổng lượng ánh sáng ra

 - Lux là đơn vị đo cường độ ánh sáng

 - Lumen không phản ảnh lên chất lượng của ánh sáng

Nội dung

1.Lumen là gì?

2.Lux là gì?

3.Sự khác nhau giữa Lumen và Lux theo định nghĩa

4.Có thể sử dụng công suất để xác định độ sáng của đèn hay không?

5.Đèn led cung cấp bao nhiêu ánh sáng

6.Có thể mua hoặc dùng mẫu thử tại AMBEE hay không?

---------------------------------------------------------------------------------------------------

1.Lumen Là Gì?

Lumen (Lm) là một đơn vị đo lường ánh sáng, nó cho biết tổng lượng ánh sáng phát ra từ một chiếc đèn. Có thể nói rằng càng nhiều Lumen thì ánh sáng phát ra càng nhiều, đồng nghĩa với việc càng sáng hơn.

Quang thông là đại lượng trắc quang cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng phát ra từ một nguồn phát sáng điểm. Đơn vị của Quang thông trong các hệ đơn vị SI, Quang thông (F) là đại lượng đo công suất phát sáng của một nguồn sáng.

Quang thông của một số loại nguồn sáng:

Bóng sợi đốt 100W: F=1030 Lm

Bóng compact 20W: F=1200 Lm

Bóng Sodium 250W: F=27500 Lm

Kí hiệu Quang Thông: F

Đơn vị: Lm (Lumen)

Bảng quang thông của một số loại nguồn sáng thông dụng

Nguồn sáng

Quang thông (Lumen)

Đèn sợi đốt 60W

685

Đèn compact 11W

560

Đèn huỳnh quang 40W

2700

Đèn Natri cao áp 400W

47.000

Đèn Halogen kim loại 2kW

180.000


2.Lux là gì?

Lux là đơn vị được sử dụng để đo lượng ánh sáng phát ra trong một khu vực nhất định – một Lux tương đương với một Lumen trên mét vuông. Nó cho phép chúng ta đo được tổng lượng ánh sáng nhìn thấy và cường độ chiếu sáng trên bề mặt.

1 lux = 1 lumen / m2

Lux chính là đơn vị của Độ rọi, Độ rọi là đại lượng đặc trưng cho bề mặt được chiếu sáng, là mật độ Quang thông trên bề mặt có diện tích S. Có nghĩa là mật độ Quang thông của một nguồn sáng 1 Lumen trên diện tích 1 m2, khi mặt được chiếu sáng không đồng đều độ rọi được tính bằng trung bình đại số của độ rọi các điểm.

Kí hiệu: E

Đơn vị: Lux

Bảng Độ rọi trên một số bề mặt thường gặp

Địa điểm được chiếu sáng

Độ rọi (Lux)

Ngoài trời giữa trưa nắng

100.000

Ngoài trời giữa trưa đầy mây

10.000

Trăng tròn tiêu chuẩn

0.25

Phòng làm việc

300 - 500

Lớp học

300 - 400

Đường phố về đêm

20 - 50

 

3.Sự khác nhau giữa Lumen và Lux theo định nghĩa

Sự khác biệt cốt lõi có thể được tóm tắt như sau:

Lumens: là thước đo quang thông, tổng lượng ánh sáng phát ra theo mọi hướng

Lux: là thước đo độ rọi, tổng lượng ánh sáng trên một diện tích bề mặt

Cụ thể: 1Lux= 1Lumen/m2

Càng gần nguồn sáng, chỉ số độ Lux càng cao. Điều này là do sự phân tán ánh sáng khi một người di chuyển ra khỏi nguồn sáng.

Do đó, khi bạn nhìn vào một đánh giá Lux cho một bóng đèn, bạn phải luôn đảm bảo có một khoảng cách liên quan.

Ví dụ: Nếu bạn có một nguồn sáng là 2000 Lumen, thì độ Lux đạt được đo với một khoảng cách tiêu chuẩn trên bề mặt diện tích là 1 m2 thì độ rọi đạt được là 2000 Lux, cũng với nguồn sáng trên trong cùng khoảng cách tiêu chuẩn nhưng khi đo trên bề mặt diện tích là 5 m2 thì độ rọi đạt được là 400 Lux.

Đối với hầu hết các nguồn sáng định hướng như đèn LED , trung tâm của chùm tia thường có chỉ số lux cao nhất. Khi bạn di chuyển ra xa trung tâm, Lux sẽ giảm.

4.Có thể sử dụng công suất để xác định độ sáng của đèn hay không?

Công suất của bóng đèn: là lượng điện năng mà bóng đèn tiêu thụ của đèn trong một giờ.

Ví dụ: Bóng đèn Huỳnh Quang T8 1.2m có công suất là 36W, tổn hao 10% nên tổng công suất là 40W. Như vậy trong 1 giờ điện năng tiêu thụ của đèn là 40W, trong 24h điện năng tiêu thụ là 960W (tương đương gần 1 ký điện).

Từ các định nghĩa và ví dụ trên thì có thể khẳng định không thể sử dụng công suất để xác định độ sáng của bóng đèn.

Chỉ số công suất (Watt) không thể hiện bao nhiêu lượng ánh sáng (Lumen) mà đèn cung cấp. Cũng cần biết rằng đèn Halogen 100W và đèn Led 100W sẽ không tạo ra cùng một lượng ánh sáng. Chip Led hiệu quả hơn, sẽ chuyển đổi nhiều năng lượng hơn sang ánh sáng so với đèn Halogen.

Vì công nghệ LED đang phát triển rất mạnh và ngày càng tiết kiệm điện năng hơn nhưng không tiết kiệm ánh sáng và có rất nhiều loại chip Led khác nhau với hiệu suất ngày càng được tăng cao, đây là một trong những yếu tố cần để ý khi chọn mua đèn Led.

5.Đèn led cung cấp bao nhiêu ánh sáng

Đối với đèn LED trên thị trường hiện nay, sản lượng ánh sáng bạn nhận được phụ thuộc vào chất lượng của nguồn phát sáng phát ra như thế nào. Để hình dung lượng ánh sáng của một sản phẩm phát ra, cần phải biết lượng Lumen thực tế là bao nhiêu. Lưu ý rằng nhiều nhà sản xuất hứa hẹn sản lượng Lumen cao hơn sản phẩm thực sự có thể cung cấp. Tốt nhất bạn nên mua sản phẩm dùng thử, hoặc yêu cầu test sản phẩm thực tế ngay tại chỗ và dùng máy đo chuyên dụng để xác định độ sáng có đạt được như đã chia sẻ hay không.

6.Có thể mua hoặc dùng mẫu thử tại AMBEE hay không?

AMBEE là công ty chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm đèn LED chuyên dụng cho các nhà máy, xí nghiệp. Chúng tôi đã có mặt trên thị trường trong 10 năm qua với các dòng sản phẩm chủ lực chuyên dụng cho các nhà máy lớn và được tin dùng trong suốt thời gian qua như: Đèn Led Nhà Xưởng, Đèn Led Pha, Đèn Led Tube, Đèn Led Đường, Đèn  Led Chống Thấm… Tất cả các sản phẩm của AMBEE khi công bố và đưa ra thông số đều được kiểm định và xác nhận tại Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 3 (Quatest 3).

Là nhà sản xuất Uy Tín, chúng tôi luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, trước khi được sử dụng và lắp đặt hàng loạt cho nhà máy, xí nghiệp, các sản phẩm của chúng tôi sẽ được tư vấn đúng chủng loại với từng ngành nghề cụ thể và sử dụng thử tại nhà máy từ 1 – 3 tháng để khách có thể đánh giá chất lượng thực tế của sản phẩm.

Nếu bạn đang có nhu cầu cần được tư vấn hay dùng thử sản phẩm trực tiếp thì hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số Hotline: 0909.780.108 để chúng tôi có thể tư vấn chính xác cho bạn.

Bài viết liên quan

CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÈN LED?

TẠI SAO CÙNG CÔNG SUẤT MÀ HIỆU SUẤT PHÁT QUANG LẠI KHÁC NHAU

ĐỘ NHẤP NHÁY CỦA ĐÈN LED ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO CHO MẮT