Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. Đèn Tuýp LED Chất Lượng Cao Tổng Hợp Kiến Thức
  • flag
  • flag

Đèn Tuýp LED Chất Lượng Cao Tổng Hợp Kiến Thức

*Khi nhắc đến đèn chiếu sáng thì không ai không biết đến bóng đèn tuýp huỳnh quang. Hầu hết mọi gia đình ở Việt Nam vẫn đang sử dụng phổ biến nhất là các dòng đèn tuýp huỳnh quang loại T5(28W) - T8(36W) - T10(40W). Tuy nhiên công suất tiêu thụ điện của các dòng đèn này là rất lớn và chứa hàm lượng thủy ngân cao nên rất ảnh hưởng đến môi trường. Theo dòng phát triển của công nghệ thì đèn tuýp LED đã ra đời để khắc phục tất cả các nhược điểm của đèn tuýp huỳnh quang, đó là tiết kiệm điện năng và rất thân thiện với môi trường vì không chứa thủy ngân.

1. Vậy Câu Hỏi Đặt Ra Ở Đây Là Đèn Tuýp LED Là Gì?

      *Khái Niệm Cơ Bản:
- LED (viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là diode phát quang), là các diod có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Công nghệ LED là công nghệ chiếu sáng bằng 2 điện cực với sự hỗ trợ của các loại vật liệu bán dẫn và công nghệ nano.

cac-loai-chip-led-thong-dung

- Đèn Tuýp LED là loại đèn chiếu sáng ứng dụng công nghệ LED. Đèn có dạng ống tròn với chiều dài t 0.3m - 0.6m - 0.9m - 1.2m, tương tự như bóng đèn tuýp huỳnh quang truyền thống một loại đèn khá gần gũi, thân thuộc với người tiêu dùng và đang được dùng phổ biến hầu hết trong mọi gia đình tại Việt Nam là đèn tuýp huỳnh quang T5, T8, T10 . Công nghệ mới của đèn LED tuýp này hứa hẹn sẽ là sản phẩm chiếu sáng hiệu quả hơn, ít độc hại với môi trường và tiết kiệm hơn ánh sáng đèn huỳnh quang truyền thống.

den-tuyp-led


*Xuất Xứ  Của Đèn:
-Hiện nay trên thị trường đèn LED chiếu sáng tại Việt Nam thì đa phần các sản phẩm đèn tuýp LED đều có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc và một số nhà sản xuất có uy tín thương hiệu lớn tại Việt Nam như là Điện Quang, Rạng Đông, Philips…
- Việc lựa chọn một sản phẩm đèn tube LED T8 uy tín và chất lượng nhưng lại đảm bảo có giá tốt luôn là nỗi trăn trở của người tiêu dùng.

2. Cấu Tạo Của Đèn Tuýp LED Như Thế Nào?
* Tất Cả Các Sản Phẩm Bóng Đèn Tuýp LED Đều Có Cấu Tạo Về Mặt Cơ Bản Giống Nhau:

cau-tao-den-tuyp-led

- Chip LED sử dụng: có ba dòng Chip LED sử dụng chủ yếu đó là các dòng Chip SMD 3528 (dòng Chip cao cấp), SMD 3014 (dòng Chip tầm trung), SMD 2835 (dòng Chip phổ thông sử dụng phổ biến nhất hiện nay).

- Mạch in cố định Chip LED: đây chính là thanh cố định các Chip LED, dẫn điện cho các Chip LED hoạt động. Đầu vào của mạch in này được nối với bộ nguồn, toàn bộ phần mạch in này nằm trọn bên trong của đèn và được gắn với vỏ bằng nhôm có tác dụng tản nhiệt khi bóng đèn hoạt động.

- Bộ nguồn: Có thể coi đây chính là trái tim của bóng đèn, đây chính là bộ phận chuyển đổi dòng điện đầu vào (chuyển đổi từ dòng điện xoay chiều AC 220V thành dòng điện một chiều DC thích hợp với dòng điện cấp cho các Chip LED hoạt động). Thông thường bộ nguồn được thiết kế nằm gọn trong lớp vỏ nhôm thân đèn vừa có tác dụng tản nhiệt lại vừa có tác dụng bảo vệ cho bộ nguồn rất tốt.

- Nắp chụp bảo vệ: với cấu tạo là Poly Carbonat có độ dẻo và chống ố vàng, có tiết diện là một cung tròn vậy nên nắp chụp kết hợp cùng với vỏ nhôm khi lắp ráp với nhau sẽ tạo nên hình dạng của đèn là dạng ống dài. Phần nắp chụp này có tác dụng bảo vệ các chip LED bên trong không bị bám bụi cũng như côn trùng làm ảnh hưởng. Ánh sáng từ các Chip LED phát ra sẽ chiếu xuyên qua lớp vỏ nhựa này để chiếu sáng ra bên ngoài. Có hai loại nắp chụp chính là nắp chụp trong và nắp chụp đục tùy theo công năng của người sử dụng có thể linh hoạt thay thế.

- Đế nhôm tản nhiệt: hỗ trợ cho các Chip LED tản nhiệt nhanh nhất, đảm bảo cho các Chip LED hoạt động ổn định góp phần nâng cao tuổi thọ bóng đèn.

3. Nguyên Lý Hoạt Động Của Đèn Tuýp LED:
- Nguồn điện chính cấp vào sẽ được dẫn qua bộ nguồn (Driver) của đèn có chức năng biến đổi dòng điện đầu vào xoay chiều AC 220V thành dòng điện một chiều có cường độ và điện áp phù hợp với dòng điện định mức của các Chip LED. Khi đó các Chip LED hoạt động và sẽ phát ra ánh sáng và ánh sáng xuyên qua lớp vỏ nhựa bảo vệ của đèn.
- Khi bộ đèn hoạt động sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt, nhờ bộ phận đế nhôm tản nhiệt mà lượng nhiệt đó sẽ được tỏa ra ngoài môi trường giúp duy trì hoạt động ổn định cho các Chip LED nâng cao tuổi thọ đèn.

4. Các Loại Đèn Tuýp LED Có Mặt Trên Thị Trường Hiện Nay:
- Chúng ta có thể phân loại các chủng loại đèn tuýp LED theo kích thước của đèn và hình dáng bên ngoài, ta có các loại đèn tuýp LED như sau

*Bóng đèn tuýp LED T8:

den-tuyp-led-t8

- Đây là loại bóng đèn tuýp LED được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên thị trường, bóng đèn được thiết kế chuẩn theo kích thước của bóng đèn tuýp T8 huỳnh quang. Với mong muốn có thể thay thế một cách dễ dàng và tiện lợi nhất cho các loại bóng huỳnh quang vốn đã được sử dụng phổ biến hầu hết trong mọi gia đình tại Việt Nam.
- Đường kính: Bóng đèn tuýp LED T8 trên thị trường hiện nay có đường kính dao động từ 25-27mm, nhưng theo thói quen thông thường đều được gọi chung là đèn tube LED T8.
- Chiều dài: Đa phần ở Việt Nam thường hay sử dụng nhất là loại 0,6m và 1,2m.
- Chuẩn lắp tiếp điện: Bóng đèn tube LED T8 được thiết kế để thay thế một cách dễ dàng và tiện lợi nhất cho bóng tuýp huỳnh quang T8 vì nó có cùng chuẩn chân cắm với bóng đèn tuýp huỳnh quang T8. Các loại máng đèn bình thường sử dụng bóng T8 hay T10 đều có chân cắm tương thích với chuẩn đèn này.
- Hình dáng bên ngoài và vật liệu của vỏ: Hình dáng bên ngoài của đèn tube LED T8 tương đồng với hình dáng của đèn tuýp huỳnh quang. Với cấu tạo chính là lớp vỏ bên ngoài bằng hợp kim nhôm tạo độ vững chắc cho bóng đèn và giúp tản nhiệt cho các chip LED. Phần nắp chụp của đèn có thể là trong suốt hoặc trắng đục giúp bảo vệ cho các chip LED bên trong. Ngoài ra cũng có một số dòng bóng đèn tube LED sử dụng chất liệu là ống thủy tinh, tuy nhiên các dòng sản phẩm này không có tản nhiệt nên tuổi thọ hoạt động của đèn không cao.


*Bộ đèn LED tuýp T8 tích hợp máng:

bo-den-led-t8-tich-hop-mang

 - Với đặc điểm là gọn nhẹ cơ động và linh hoạt đèn LED có thể được dễ dàng chế tạo với nhiều hình dạng khác nhau và hiện nay trên thị trường còn có bộ đèn tuýp LED được chế tạo thành một bộ liền khối chứ không phải là dạng bóng và máng rời. Mặc dù hình dạng không còn là tiết diện tròn nhưng kích thước thiết kế của bộ đèn này vẫn tương đồng với bóng tuýp LED T8 nên các bộ đèn tuýp liền máng dạng này vẫn thường được gọi là tuýp LED T8 liền máng.

*Bộ đèn tube LED T5:

bo-den-tuyp-led-t5

- Đèn tuýp T5 huỳnh quang T5 từng được xem là giải pháp chiếu sáng tiết kiệm điện so với đèn tuýp huỳnh quang T8 và T10. Tuy nhiên khi đèn LED ra đời thì đèn tuýp huỳnh quang T5 không còn là giải pháp chiếu sáng tiết kiệm nhất nữa. Đèn tuýp LED T5 được thiết kế với kích thước tương đương với đèn tuýp huỳnh quang T5, tuy nhiên điểm khác biệt ở đây là đèn này được thiết kế nguyên bộ liền máng chứ không phải là máng và bóng tách rời như bóng tuýp huỳnh quang T5.

5. Các Ưu Điểm Nổi Trội Của Đèn Tuýp LED:

* Tiết kiệm hơn 80% điện năng tiêu thụ

* Tuổi thọ sử dụng lâu dài, lên đến 50.000 giờ

* Thân nhôm tản nhiệt cực tốt

*  Không phát ra tia cực tím và tia tử ngoại, an toàn và thân thiện với môi trường

* Khởi động sáng ngay tức thì, không nhấp nháy, bảo vệ tốt cho mắt

* Chiếu sáng với hiệu suất cao, sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm

* Ánh sáng của đèn LED tuýp có độ tập trung cao, sáng hơn đèn huỳnh quang truyền thống

* Độ suy giảm quang thông là rất thấp

* Dễ dàng và rất thuận tiện trong việc lắp đặt, bảo trì và bảo dưỡng

6. Ứng Dụng Chiếu Sáng Của Đèn Tuýp LED:

ung-dung-da-dang-cua-den-tuyp-led

* Đèn tube LED là giải pháp chiếu sáng tiết kiệm điện tối ưu nhất hiện nay, đèn rất phù hợp để thay thế giải pháp chiếu sáng cũ là các loại đèn tuýp huỳnh quang. Đèn LED tube được ứng dụng chiếu sáng cho các khu vực không bị ảnh hưởng bởi nước và các khu vực có độ ẩm thấp.

*Chiếu sáng ứng dụng cơ bản cho các khu vực thì đèn tuýp LED T8 là phù hợp nhất:

- Chiếu sáng các tòa nhà dân cư, nhà ở

- Chiếu sáng văn phòng, phòng họp

- Chiếu sáng trường học, thư viện

- Chiếu sáng nhà máy, kho bãi

- Chiếu sáng khách sạn, gara đỗ xe

- Chiếu sáng bệnh viện, siêu thị hoặc trung tâm thương mại

*Đối với đèn tuýp LED T5 với kích thước nhỏ gọn hơn nên rất phù hợp trong việc chiếu sáng trang trí cho những vị trí như:

- Trần thạch cao, trần gỗ

- Tủ trưng bày, tủ kệ

- Những mảng tường cần tạo điểm nhấn hoặc hắt sáng

7. So Sánh Giữa Đèn Tuýp LED Và Đèn Tuýp Huỳnh Quang:

Tiêu Chí Đánh Giá

Đèn Tuýp LED

Đèn Tuýp Huỳnh Quang

Tuổi thọ hoạt động trung bình

30.000h

4000h – 8000h

Hiệu suất phát quang

80 – 100Lm/W

40 – 50Lm/W

Chỉ số hoàn màu

CRI > 85

60 < CRI <85

Chứa thủy ngân

Không

Tiếng ồn khi hoạt động

Không

Phát ra tia cực tím

Không

Thời gian phát sáng

Bật lên sáng ngay

Có thời gian chờ mới sáng


8. Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Sử Dụng Đèn Tuýp LED:

Câu hỏi 1: Đèn tuýp LED tiết kiệm điện như thế nào và tại sao nên sử dụng đèn tuýp LED:

Trả lời: Đèn tuýp LED có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với đèn tuýp huỳnh quang thông thường:

- Tiết kiệm điện hơn 80% so với đèn tuýp huỳnh quang

- Tuổi thọ trung bình cao trên 30.000h so với đèn huỳnh quang chỉ từ 4000h – 8000h

- Không gây tiếng ồn khi hoạt động, không nhấp nháy trong khi đó đèn tuýp huỳnh quang khi hoạt động tạo ra tiếng ồn và nhấp nháy khi hoạt động

- Thân thiện với môi trường, không chứa thủy ngân hay chì, không phát ra tia UV

Câu hỏi 2: Giá đèn led tuýp còn cao, vậy có thật sự tiết kiệm khi dùng đèn tuýp led?

-Trả lời:Thời gian hoàn vốn đầu tư ban đầu của bóng đèn LED là 1 năm. Sau đó bạn sẽ tiết kiệm tiền điện tiêu thụ khoảng 130.000VNĐ cho mỗi bóng đèn (thay thế một bóng đèn tuýp led 18W) mỗi năm. Ngoài ra, bạn sẽ không phải trả thêm tiền cho chi phí thay thế bóng đèn tuýp huỳnh quang mỗi 1.000 giờ hoặc mất thời gian thay thế bóng đèn trong trường hợp những bóng đèn này được lắp ở những nơi khó thay thế. Qua tính toán mức tiêu thụ trung bình của một bóng đèn tuýp led mà chúng ta đã có thể tiết kiệm được bấy nhiêu cho hóa đơn tiền điện. Trong một gia đình bình thường tối thiểu cũng phải dùng từ 5-10 bóng đèn tuýp huỳnh quang, còn trong các nhà máy xí nghiệp sản xuất thì số lượng có thể lên đến hàng trăm thậm chí là hàng ngàn bóng đèn. Chỉ cần nhân tiền tiết kiệm cho 1 bóng với số bóng đèn mà bạn đang sử dụng thì bạn đã tiết kiệm một số tiền đáng kinh ngạc cho gia đình và doanh nghiệp của bạn.

Câu hỏi 3: Tuổi thọ của đèn tuýp led huỳnh quang là bao lâu?

-Trả lời: đèn tuýp led có tuổi thọ lên đến 50.000 giờ hoạt động cao hơn rất nhiều so với đèn tuýp huỳnh quang chỉ có 10.000 giờ hoạt động

Câu hỏi 4: Những lợi ích về môi trường mà đèn tuýp led mang lại?

-Trả lời: Theo số liệu thống kê thì khoảng 22% lượng điện tiêu thụ được dùng để chiếu sáng. Vậy nên khi chuyển đổi sang dùng đèn tuýp LED là chúng ta đã góp phần tiết kiệm được một số lượng điện năng tiêu thụ đáng kể. Môi trường sẽ được hưởng lợi từ việc giảm lượng khí thải CO2 cho mỗi Kw năng lượng tiết kiệm và mỗi Mwh điện tiết kiệm được sẽ giảm được một lượng khí thải CO2 bằng 1 tấn. Quá nhiều lượng khí thải CO2 là một lý do quan trọng cho sự hủy diệt một phần của tầng khí quyển của trái đất và khởi đầu cho việc nóng lên toàn cầu. Bãi rác cũng sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng đèn led do tuổi thọ lâu dài của đèn led. Một đèn tuýp led có tuổi thọ bằng 10 bóng đèn tuýp huỳnh quang thông thường và đây là một khoản tiết kiệm đáng kể cho bạn và doanh nghiệp của bạn.

Câu hỏi 5: Đèn tuýp led T8 có phù hợp với các đuôi đèn tuýp huỳnh quang truyền thống

-Trả lời: Khi sản xuất bóng đèn tuýp led T8 các nhà sản xuất đã tính toán sự tiện ích và thuận tiện nhất khi thay thế với đèn tuýp huỳnh quang. Các sản phẩm đèn tuýp led T8 có đuôi đèn phù hợp với máng đèn huỳnh quang truyền thống nên chỉ cần tháo bóng đèn tuýp huỳnh quang và gỡ bỏ chuột, tăng phô, đấu nối lại nguồn cấp sau đó gắn bóng đèn tuýp led vào là dùng được.

Câu hỏi 6: Đèn tuýp led có những màu ánh sáng nào?

-Trả lời: Ánh sáng trắng được đo trên thang đo nhiệt độ màu ở độ Kelvin. Ánh sáng thường được chia thành 3 loại:

·        Trắng ấm: 2700K - 3500 K, gần giống màu sắc của ánh sáng đèn dây tóc và màu sắc của ánh sáng trắng ấm thường được sử dụng trong nhà để tạo ra một bầu không khí ấm áp.

·        Trắng tự nhiên: Thông thường 4000K - 6000 K, ánh sáng tự nhiên màu trắng thường được sử dụng cho các môi trường ánh sáng văn phòng, các cửa hàng, trong tầng hầm hoặc phòng hội thảo, ánh sáng này gần giống với ánh sáng đèn tuýp huỳnh quang phổ biến thường dùng.

·        Trắng lạnh: Thông thường 6000K - 8000K đây chính là màu sắc của ánh sáng trắng có xu hướng gần màu xanh, thường được sử dụng trong môi trường sản xuất và độ sáng cao.

Các bài viết liên quan về đèn tuýp led:

- Đèn Tuýp LED Những Điều Bạn Cần Biết

- Đèn Tuýp LED Với Những Ứng Dụng Đa Dạng

- Đèn Tuýp LED Tiết Kiệm Điện Đến Mức Nào?

- Khi Mua Đèn Tuýp LED Bạn Cần Lưu Ý Những Điều Như Sau