Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. 7 LOẠI TẤM PIN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
  • flag
  • flag

7 LOẠI TẤM PIN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Bạn có biết nhu cầu năng lượng của thế giới trong một năm có thể được cung cấp bởi năng lượng mặt trời tạo ra chỉ trong một phút? Trên thực tế, trong vòng 24 giờ, Mặt trời có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn mức mà toàn bộ dân số sẽ tiêu thụ trong 27 năm.

Do đó, năng lượng mặt trời không chỉ là nguồn năng lượng thực sự đáng tin cậy và lâu dài mà còn là nguồn năng lượng rất tiết kiệm và hiệu quả, nếu các loại tấm pin mặt trời được chọn và môi trường phù hợp hoàn hảo với nhau. Những triển vọng đầy hứa hẹn như vậy đã phát triển trong một ngành đã nỗ lực rất nhiều trong việc phát triển các kỹ thuật hiệu quả để tạo ra, sử dụng và lưu trữ năng lượng mặt trời bằng cách sử dụng các loại tấm pin mặt trời khác nhau và chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng có giá trị.

Bạn đã sẵn sàng để thực hiện bước đầu tiên hướng tới một tương lai tươi sáng và bền vững hơn? Lắp đặt các tấm pin mặt trời là một cách tuyệt vời để giảm lượng khí thải carbon của bạn đồng thời tiết kiệm tiền cho hóa đơn năng lượng của bạn. Còn chần chừ gì nữa để bắt đầu tạo ra tác động tích cực đến môi trường và tiết kiệm tiền của bạn.

Tìm tấm pin năng lượng mặt trời phù hợp với ngôi nhà của bạn

Khi nhìn vào biểu đồ bên dưới, có thể dễ dàng nhận thấy sự gia tăng nhanh chóng trong sản xuất năng lượng quang điện mặt trời đã diễn ra trong vài năm qua ở Anh. Trong vòng một năm (2014-2015) sản lượng điện mặt trời đã tăng gần 87%.

Chỉ một số ít người nhận thức được các công nghệ khác nhau tồn tại trên thị trường năng lượng mặt trời như nhiệt mặt trời và đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

Trong khi các lựa chọn thay thế cho các loại tấm pin mặt trời cổ điển này chủ yếu được sử dụng để đun nóng nước, các đoạn sau đây sẽ giới thiệu chi tiết hơn về các loại tấm pin mặt trời khác nhau được sử dụng để tạo ra năng lượng xanh. Nhiều thập kỷ nghiên cứu, làm việc và phát triển đã dẫn đến nhiều loại tấm pin mặt trời khác nhau hiện có sẵn trên thị trường tấm pin mặt trời.

Để cung cấp cái nhìn tổng quan hơn, chúng tôi đã tổng hợp một số thông tin hữu ích về các loại tấm pin mặt trời phổ biến và đặc biệt nhất.

Loại pin mặt trời

Tỷ lệ hiệu quả

Thuận lợi

Nhược điểm

Tấm pin mặt trời đơn tinh thể (Mono-SI)~20%Tỷ lệ hiệu quả cao; tối ưu hóa cho mục đích thương mại; giá trị vòng đời caoĐắt
Tấm pin mặt trời đa tinh thể (p-Si)~15%Giá thấp hơnNhạy cảm với nhiệt độ cao; tuổi thọ thấp hơn và hiệu quả không gian ít hơn một chút
Màng mỏng: Tấm pin mặt trời Silicon vô định hình (A-SI)~7-10%Chi phí tương đối thấp; dễ sản xuất & linh hoạtBảo hành và tuổi thọ ngắn hơn
Tế bào PV cô đặc (CVP)~41%Tỷ lệ hiệu suất và hiệu quả rất caoHệ thống làm mát & theo dõi năng lượng mặt trời cần thiết (để đạt tỷ lệ hiệu quả cao)

Cách phân loại các loại tấm pin mặt trời khác nhau 

Các loại tấm pin mặt trời khác nhau phục vụ các nhu cầu và mục đích khác nhau. Cho rằng ánh sáng mặt trời có thể được sử dụng khác nhau, thực tế rằng vị trí là một yếu tố quan trọng khi chọn một trong các loại tấm pin mặt trời so với loại khác.

Phân biệt giữa các loại tấm pin mặt trời khác nhau thường có nghĩa là phân biệt giữa tấm pin mặt trời nối đơn và tấm pin nối nối đa năng – hoặc thế hệ thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba. Tấm pin mặt trời đơn và nhiều lớp khác nhau về số lớp trên tấm pin mặt trời sẽ quan sát được ánh sáng mặt trời, trong khi việc phân loại theo thế hệ tập trung vào vật liệu và hiệu quả của các loại tấm pin mặt trời khác nhau.

Tấm pin mặt trời thế hệ thứ nhất

Đây là những loại tấm pin mặt trời truyền thống được làm bằng silicon đơn tinh thể hoặc polysilicon và được sử dụng phổ biến nhất trong môi trường xung quanh thông thường.

Tấm pin mặt trời thế hệ thứ nhất

Đây là những loại tấm pin mặt trời truyền thống được làm bằng silicon đơn tinh thể hoặc polysilicon và được sử dụng phổ biến nhất trong môi trường xung quanh thông thường.

Tấm pin mặt trời đơn tinh thể (Mono-SI)

Loại tấm pin mặt trời này (làm bằng silicon đơn tinh thể) là loại tinh khiết nhất. Bạn có thể dễ dàng nhận ra chúng từ vẻ ngoài tối màu đồng nhất và các cạnh bo tròn. Độ tinh khiết cao của silicon khiến loại tấm pin mặt trời này có một trong những tỷ lệ hiệu quả cao nhất, với những tấm mới nhất đạt trên 20%.

Các tấm đơn tinh thể có công suất đầu ra cao, chiếm ít không gian hơn và tuổi thọ lâu nhất. Tất nhiên, điều đó cũng có nghĩa là chúng đắt nhất trong các loại. Một ưu điểm khác cần xem xét là chúng có xu hướng ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao hơn một chút so với các tấm đa tinh thể.

Tấm pin mặt trời đa tinh thể (Poly-SI)

Bạn có thể nhanh chóng phân biệt được các tấm pin này vì loại tấm pin mặt trời này có hình vuông, các góc cạnh không bị cắt và có màu xanh lam, có lốm đốm. Chúng được tạo ra bằng cách nung chảy silicon thô, đây là một quy trình nhanh hơn và rẻ hơn so với quy trình được sử dụng cho các tấm đơn tinh thể.

Điều này dẫn đến giá cuối cùng thấp hơn nhưng hiệu suất cũng thấp hơn (khoảng 15%), hiệu quả sử dụng không gian thấp hơn và tuổi thọ ngắn hơn do chúng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nóng ở mức độ lớn hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các loại tấm pin mặt trời đơn tinh thể và đa tinh thể không quá đáng kể và sự lựa chọn sẽ phụ thuộc nhiều vào tình huống cụ thể của bạn. Tùy chọn đầu tiên mang lại hiệu quả không gian cao hơn một chút với mức giá cao hơn một chút nhưng công suất đầu ra về cơ bản là giống nhau.

Tấm pin mặt trời thế hệ thứ 2

Các tế bào này là các loại tế bào năng lượng mặt trời màng mỏng khác nhau và chủ yếu được sử dụng cho các nhà máy quang điện, được tích hợp trong các tòa nhà hoặc các hệ thống năng lượng mặt trời nhỏ hơn.

Pin mặt trời màng mỏng (TFSC)

Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn ít tốn kém hơn, bạn có thể muốn xem xét màng mỏng. Các tấm pin mặt trời màng mỏng được sản xuất bằng cách đặt một hoặc nhiều màng vật liệu quang điện (chẳng hạn như silicon, cadmium hoặc đồng) lên một chất nền. Những loại tấm pin mặt trời này là loại dễ sản xuất nhất và tính kinh tế theo quy mô khiến chúng rẻ hơn so với các giải pháp thay thế do cần ít vật liệu hơn để sản xuất.

Chúng cũng linh hoạt – điều này mở ra nhiều cơ hội cho các ứng dụng thay thế – và ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao. Vấn đề chính là chúng chiếm nhiều không gian, thường khiến chúng không phù hợp để lắp đặt cho khu dân cư. Hơn nữa, chúng có thời gian bảo hành ngắn nhất vì tuổi thọ của chúng ngắn hơn so với các loại tấm pin mặt trời đơn tinh thể và đa tinh thể. Tuy nhiên, chúng có thể là một lựa chọn tốt để lựa chọn trong số các loại tấm pin mặt trời khác nhau khi có nhiều không gian.

Pin mặt trời silic vô định hình (A-Si)

Bạn đã bao giờ sử dụng máy tính bỏ túi chạy bằng năng lượng mặt trời chưa? Rồi? Vậy là bạn chắc chắn đã thấy các loại tấm pin mặt trời này trước đây. Pin mặt trời silicon vô định hình nằm trong số các loại tấm pin mặt trời khác nhau, loại được sử dụng chủ yếu trong các máy tính bỏ túi như vậy. Loại bảng điều khiển năng lượng mặt trời này sử dụng công nghệ ba lớp, đây là loại tốt nhất trong số các loại màng mỏng.

Chỉ để tạo ấn tượng ngắn gọn về ý nghĩa của “mỏng”, trong trường hợp này, chúng ta đang nói về độ dày 1 micromet (một phần triệu mét). Với tỷ lệ hiệu suất chỉ 7%, các tế bào này kém hiệu quả hơn so với các tế bào silicon tinh thể – có tỷ lệ hiệu suất khoảng 18% – nhưng lợi thế là các Tế bào A-Si có chi phí tương đối thấp.

Tấm pin mặt trời thế hệ thứ 3

Các tấm pin mặt trời thế hệ thứ 3 bao gồm nhiều công nghệ màng mỏng nhưng hầu hết chúng vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu hoặc phát triển. Một số trong số chúng tạo ra điện bằng cách sử dụng vật liệu hữu cơ, số khác sử dụng chất vô cơ (ví dụ CdTe).

Tế bào năng lượng mặt trời lai sinh học

Pin mặt trời Biohybrid là một trong những loại tấm pin mặt trời vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Nó được phát hiện bởi một nhóm chuyên gia tại Đại học Vanderbilt. Ý tưởng đằng sau công nghệ mới là tận dụng lợi thế của hệ thống ảnh 1 và do đó mô phỏng quá trình quang hợp tự nhiên. Trong trường hợp bạn muốn tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của pin mặt trời lai sinh học một cách chi tiết, hãy đọc thêm về nó trên Tạp chí Quang học và Quang tử Hoa Kỳ. Nó giải thích chi tiết hơn về cách các tế bào này hoạt động. Nhiều vật liệu được sử dụng trong tế bào này tương tự như các phương pháp truyền thống, nhưng chỉ bằng cách kết hợp nhiều lớp của hệ thống quang điện 1, quá trình chuyển đổi từ năng lượng hóa học thành năng lượng điện trở nên hiệu quả hơn nhiều (hiệu quả gấp 1000 lần so với các loại tế bào thế hệ thứ nhất).

Pin mặt trời Cadmium Telluride (CdTe)

Trong bộ sưu tập các loại tấm pin mặt trời khác nhau, kỹ thuật quang điện này sử dụng Cadmium Telluride, cho phép sản xuất pin mặt trời với chi phí tương đối thấp và do đó thời gian hoàn vốn ngắn hơn (dưới một năm). Trong tất cả các công nghệ năng lượng mặt trời, đây là công nghệ cần ít nước nhất để sản xuất. Lưu ý đến thời gian hoàn vốn năng lượng ngắn, pin mặt trời CdTe sẽ giữ cho lượng khí thải carbon của bạn ở mức thấp nhất có thể. Nhược điểm duy nhất của việc sử dụng Cadmium Telluride là đặc tính độc hại của nó, nếu nuốt phải hoặc hít phải. Đặc biệt ở châu Âu, đây là một trong những rào cản lớn nhất cần vượt qua, vì nhiều người rất lo ngại về việc sử dụng công nghệ đằng sau loại tấm pin mặt trời này.

Tế bào PV đậm đặc (CVP và HCVP)

Các tế bào PV tập trung tạo ra năng lượng điện giống như các hệ thống quang điện thông thường. Những loại tấm pin mặt trời đa điểm nối đó có tỷ lệ hiệu suất lên tới 41%, trong số tất cả các hệ thống quang điện, tỷ lệ này là cao nhất cho đến nay.

Tên của các tế bào CVP như vậy có liên quan đến yếu tố khiến chúng hoạt động hiệu quả như vậy so với các loại tấm pin mặt trời khác: bề mặt gương cong, thấu kính và đôi khi là cả hệ thống làm mát được sử dụng để bó các tia nắng và do đó tăng hiệu quả của chúng.

Bằng cách này, các tế bào CVP đã trở thành một trong  những tấm pin mặt trời hiệu quả nhất, với hiệu suất cao và tỷ lệ hiệu quả lên tới 41%. Điều còn lại là trên thực tế, các tấm pin mặt trời CVP như vậy chỉ có thể hoạt động hiệu quả nếu chúng hướng về phía mặt trời ở một góc hoàn hảo. Để đạt được tỷ lệ hiệu quả cao như vậy, một thiết bị theo dõi năng lượng mặt trời bên trong tấm pin mặt trời chịu trách nhiệm theo dõi mặt trời.

AMBEE giúp được gì cho bạn

Là một nhà sản xuất đèn LED công nghiệp đã hoạt động lâu trên thị trường. Nếu bạn có nhu cầu về các sản phẩm đèn LED dành cho công nghiệp như: đèn LED nhà xưởng, đèn đường LED, đèn pha LED, Đèn LED đường phố thì AMBEE chắc chắn là một sự lựa chọn đáng cân nhắc dành cho bạn.

Xem thêm: SẢN PHẨM ĐÈN LED CÔNG NGHIỆP AMBEE

Công ty AMBEE với hơn 13 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và cung cấp sản phẩm đèn led chiếu sáng cho công nghiệp, luôn mong muốn mang lại cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng và những giải pháp chiếu sáng hiệu quả nhất.

Nhà máy, nhà xưởng, công ty, doanh nghiệp nếu có nhu cầu tư vấn để lắp đặt hệ thống chiếu sáng hãy gọi ngay qua số hotline 0909 780 108 để được tư vấn miễn phí.

------------------------------------------------------------------------

Công ty CP Công Nghệ AMBEE

Hơn 12 năm hình thành và phát triển

VP: 195-197 Cống Lở, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0909 780108