Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. Chống Cháy Nổ Nguyên Nhân Thách Thức Và Giải Pháp
  • flag
  • flag

Chống Cháy Nổ Nguyên Nhân Thách Thức Và Giải Pháp

Hiện nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, trên cả nước ngày càng xuất hiện nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các khu kinh tế tập trung với quy mô ngày càng lớn, nhiều khu dân cư, tổ hợp nhà cao tầng được xây dựng. Bên cạnh sự phát triển đó cũng có những hậu quả không hề nhỏ đó là các yếu tố rủi ro về PCCC không được chú trọng và không được theo dõi chặt chẽ gây ra nguy cơ cháy lớn. Nhiều vụ cháy đã để lại hậu quả nặng nề cho con người, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Theo thống kê của bộ PCCC trong những năm qua tình hình cháy, nổ diễn biến ngày càng phức tạp. Trong 09 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra 3.179 vụ cháy, làm chết 73 người, bị thương 145 người, gây thiệt hại về tài sản ước tính 1.658 tỉ đồng. Trung bình mỗi năm xảy ra 2.230 vụ cháy, làm chết 72 người, bị thương 191 người, thiệt hại khoảng 1.229 tỉ đồng. Trung bình mỗi ngày xảy ra 6 vụ cháy gây thiệt hại về tài sản khoảng 3,4 tỷ đồng; cứ 05 ngày có 01 người chết, 02 ngày có 01 người bị thương do cháy, nổ gây ra. Giá trị thiệt hại do cháy, nổ gây ra ở các thành phố lớn và các tỉnh có khu công nghiệp, đô thị phát triển chiếm tới trên 70% tổng giá trị thiệt hại. Nếu tính cả thiệt hại gián tiếp (ngừng sản xuất kinh doanh; đầu tư khôi phục sau cháy, nổ...) thì tổng thiệt hại sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Nhiều vụ cháy đã để lại hậu quả nặng nề cho con người, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Và sau đây chúng ta sẽ cùng điểm danh lại những trận cháy kinh hoàng gây thiệt hại lớn đến người và tài sản trong năm 2019.

Cháy Lớn Ở Công Ty Gỗ Mỹ Nghệ 3

- Khoảng 9 giờ sáng 25/2/2019 đã xảy ra vụ cháy lớn tại Công ty gỗ Mỹ Nghệ 3, nằm trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương khiến nhiều người dân hoảng sợ.

- Diện tích cháy: 1000 m2

- Mức độ thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.

Hình ảnh hoang tàn sau vụ cháy

Vụ Cháy Lớn Tại Công Ty TNHH Jorn Technology Làm Thiệt Hại 30 Tỷ Đồng:

* Ngày 24/05/2019, Công Ty TNHH Jorn Technology (Chung An) nằm trong KCN Việt Hương (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương) đã xảy ra vụ cháy lớn.
Vụ cháy không thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 30 tỉ đồng

- Diện tích cháy: khoảng 2000 m2 và một nhà kho rộng khoảng 200m2, cùng vật liệu máy móc bên trong bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. 

- Nguyên nhân: qua lời kể công nhân cho biết khi đang làm việc lửa bùng phát lên bất ngờ tại kho chứa hóa chất và nhanh chóng lan ra các khu vực khác.

- Thiệt hại khoảng: 30 tỷ

Lực lượng chữa cháy ra sức khống chế ngọn lửa lây lan các khu vực khác

Trận cháy lịch sử lớn nhất trong 40 năm qua tại Đông tại phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

* Vào khoảng 18h30 ngày 28/8, vụ cháy lớn bùng phát và khói đen bao trùm khu xưởng gần 6000m2 của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Ngọn lửa lan sang khu dân cư, nhiều hộ dân phải sơ tán khỏi khu vực cháy.

- Ước tính thiệt hại ban đầu trong vụ cháy khoảng 150 tỉ đồng, trong đó số lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến môi trường ước tính 480.000 sản phẩm bóng đèn huỳnh quang; 2 triệu sản phẩm đèn tròn công suất thấp; 1,6 triệu bóng đèn HQ compact.

- Về nguyên nhân, hiện nay cơ quan giám định đang tiếp tục đánh giá, chưa có kết quả cuối cùng. Phó trưởng phòng PC02 thông tin: "Bước đầu phát hiện 1 bóng đèn compact bật 24/24h, mặc dù cầu dao dập nhưng không bao giờ bị tắt, có khả năng bóng đèn chập cháy, rơi xuống bên dưới toàn bộ hộp các tông. Đây mới là bước đầu nhận định, chúng tôi chưa đưa ra nguyên nhân cháy".

- Sau vụ cháy Bộ tài nguyên và Môi trường cũng khẳng đinh đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hóa chất, có nguy cơ tìm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, lượng thủy ngân thất thoát ra môi trường sau vụ cháy từ 15,1 kg – 27,2 kg cho thấy hàm lượng thủy ngân vượt chuẩn cho phép.


Cháy nhà máy Rạng Đông đêm 28/08 cột khối bốc cao hàng chục mét

Lực lượng cứu hỏa tiếp cận từ mọi hướng để khống chế đám cháy

Qua Những Vụ Cháy Trên Đa Số Chỉ Có Một Vài Nguyên Nhân Chung Sau Đây:

Đối với những công trình chung cư cao tầng:

- Trong đó, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người chủ yếu xảy ra tại khu chung cư, nhà dân có kết cấu theo dạng nhà ống, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

- Hầu hết các công trình vi phạm nghiêm trọng về an toàn PCCC chủ đầu tư không quan tâm đến sự an toàn của người dân, hệ thống PCCC không đúng tiêu chuẩn và chưa được nghiệm thu bởi cục CSPC làm qua loa cố tình không chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không thực hiện các nội dung kiến nghị, yêu cầu khắc phục của cơ quan có thẩm quyền dẫn đến khi sự cố xảy ra như hệ thống thiết bị điện xuống cấp, quá tải, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt không bảo đảm an toàn…Bên cạnh đó người dân thiếu kỹ năng xử lý, kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Các KCN, nhà máy xí nghiệp:

- Nguyên nhân gây cháy chủ yếu vẫn do sự cố chập mạch hệ thống điện và thiết bị điện (trên 50%)

- Hệ thống dây dẫn điện nhà máy đã dùng lâu năm thậm chí có một số nhà máy đã sử dụng từ 10 năm trở lên đã cũ và có dấu hiệu rạn nứt vẫn chưa cải tạo lại, chuột cắn dây diện, chập mạch gây cháy dây dẫn điện, sử dụng thiết bị chiếu sáng không đúng mục đích từng khu vực, bị nước thấm vài dân dẫn điện.

Chuột là loài động vật gặm nhấm chúng cắn tất cả những gì chúng đi qua, nhất là các dây dẫn điện đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng chập mạch và cháy

Các mối nối không chặt dẫn đến việc chập điện và gây cháy đường dây dẫn và CB

Hình ảnh nhà máy sản xuất cao su, hệ thống điện đã quá cũ dùng trên 10 năm dây dẫn đã có hiện tượng rạn nứt, nhà máy vẫn còn dùng đèn Compact để chiếu sáng và mái tôn bị dột có thể thấm vào dây dẫn gây hiện tượng chập mạch và cháy nổ.

Hình ảnh hệ thống đèn nhà máy sản xuất thùng carton, môi trường sản xuất giấy có nguy cơ bắt lửa rất cao, chỉ cần 1 tia lửa nhỏ có thể thiêu rụi tất cả nhưng hiện nay vẫn còn một số nhà máy họ vẫn còn dùng đèn huỳnh quang bật xuyên suốt 24/24 thậm chí cò một số bóng hết tuổi thọ và  không còn phát sáng được nữa cho nên rất dễ dẫn đến hiện tượng cháy nổ.

Hình ảnh nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu, các thùng hóa chất được để ngoài nắng, đèn đường chiếu sáng vẫn cũ halogen đã hư và thay vào bóng đèn compact ngay trên khu vực chứa hóa chất rất nguy hiểm và dễ cháy nổ.

Kho thành phẩm chứa rất nhiều thùng carton không có lắp đặt đèn chuyên dụng cho việc chống cháy nổ, rủi ro rất cao.

Hình ảnh công ty sản xuất gỗ, Qua kiểm tra thực tế đối với ngành gỗ có nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn mọi lúc mọi nơi. Trong một đơn vị sản xuất gỗ sẽ có mùn cưa, dăm bào, bụi gỗ bám trên đường dây dẫn điện, sàn nhà nếu không được vệ sinh lâu ngày sẽ tích tụ và gây ra cháy. Bên cạnh đó, trong quá trình bào, cưa và chà nhám nếu gỗ có lẫn sắt thép khi tiếp xúc ma sát với lưỡi cưa, lưỡi bào… sẽ phát sinh ra tia lửa làm cháy bụi gỗ, mùn cưa. Hay dầu máy rớt xuống nền nhà cùng mùn cưa cũng có khả năng tự bốc cháy… Ngoài ra, quá trình sử dụng dung môi để sơn, sẽ tích tụ nhiều nguyên liệu gây cháy, hoặc các thùng tôn khi cọ xát với nền nhà cũng sẽ tạo ra tia lửa gây hỏa hoạn…

Đèn compact dùng khu vực này là sai mục đích, khu vực chứa hóa chất dùng để sơn rất dễ cháy.

Một số giải pháp để giúp cho các nhà khu chung cư và các nhà máy xí nghiệp giảm rủi ro cháy nổ.

Đối với các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, siêu thị và hầm để xe:

- Các đơn vị quản lý phải đảm bảo hệ thống PCCC hoạt động hiệu quả khi sự cố xảy ra.

- Ở các chung cư hay nơi công cộng phải trang bị đầy đủ các dụng cụ đèn thoát hiểm có tích điện tránh trường hợp sự cố mất điện, các thiết bị về PCCC (các bảng hướng dẫn sử dụng thiết bị chửa cháy, chuông báo cháy, bình chửa cháy,..).

Cảnh sát PCCC test thử hệ thống chửa cháy nếu có trường hợp cháy xảy ra

Giải pháp đối với các nhà máy xí nghiệp:

- Lắp đặt các hệ thống PCCC khi có hiện tượng chập cháy phải được xử lý ngay.

- Đào tạo công nhân viên về cách xử lý tình huống khi có vụ cháy xảy ra và cách xử dụng bình chửa cháy.

- Lắp các đèn thoát hiểm có tích điện, tránh khi sự cố gây mất điện công nhân viên vẫn thấy lối đi.

- Đặc biệt cải tạo lại hệ thống điện nếu quá cũ.

- Thường xuyên kiểm tra dây dẫn điện, để tránh trường hợp bị chuột cắn dây nên bọc 1 vỏ bảo vệ dây điện như đi turnking hoặc thả ti thép.

- Những ngành nghề dễ cháy như giấy, gỗ, hóa chất… nên sử dụng các loại đèn chống cháy nổ đặc chủng dành riêng cho khu vực nguy hiểm có nguy cơ cháy nổ cao.

- Sử dụng đèn đúng mục đích công việc, hạn chế dùng đèn compact hoặc huỳnh quang vì rất dễ cháy nổ bóng đèn khi sử dụng xuyên suốt, những mãnh vỡ rơi xuống tiếp xúc với các vật dụng dễ cháy hoặc những nơi chứa hóa chất sẽ rất dễ gây ra cháy nổ.

MỘT SỐ LOẠI ĐÈN CHỐNG CHÁY NỔ CỦA CÔNG TY AMBEE:

Đèn led chống cháy nổ 1.2m


*Đèn Led chống cháy nổ cao áp đa chức năng:

Đèn Led Chống Cháy Nổ treo nhà xưởng

Đèn Led Chống Cháy Nổ pha nhà xưởng

AMBEE có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chiếu sáng, nếu Qúy Anh Chị thật sự quan tâm và muốn giảm thiểu rủi ro cháy nổ của nhà máy, hãy liên hệ qua số HOTLINE: 0909 780 108 Chúng tôi sẽ sẵn sàng tư vấn miễn phí hoặc có thể để lại số điện thoại chúng tôi sẽ liên hệ lại để tư vấn.

Bài Viết Liên Quan

Giải Mã Ký Hiệu ATEX Trên Thiết Bị Chiếu Sáng Chống Cháy Nổ

Đèn Chống Cháy Nổ AMBEE Thách Thức Mọi Nguy Hiểm