Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG TRONG HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG ĐƯỜNG PHỐ NĂNG LƯỢNG M
  • flag
  • flag

NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG TRONG HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG ĐƯỜNG PHỐ NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Tại sao chúng ta nên chú ý đến các thông số của hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời ?

Thiết kế và cấu hình của một hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời chính là yếu tố quyết định. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng chiếu sáng đường phố một cách hiệu quả và liên tục. Công suất của đèn đường gắn liền với khả năng chiếu sáng, trong khi hiệu quả chiếu sáng liên quan đến sự tận dụng hiệu quả của nguồn năng lượng. Công suất và loại tấm pin mặt trời ảnh hưởng đến khả năng thu năng lượng, đặc biệt là thời gian cần để sạc pin đầy dưới ánh nắng mặt trời hiệu quả. Dung lượng và loại pin quyết định xem đèn đường có thể hoạt động liên tục và chiếu sáng ban đêm đủ lâu hay không.

Bộ điều khiển sạc và bộ điều khiển đèn chịu trách nhiệm trực tiếp đảm bảo hoạt động ổn định, thông minh và hiệu quả của toàn bộ hệ thống. Các thông số và thành phần của hệ thống chiếu sáng đường phố năng lượng mặt trời, nếu không được cấu hình một cách hợp lý, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống. Ví dụ, đèn có công suất quá thấp sẽ không thể đảm bảo chiếu sáng đường đủ mạnh, trong khi đèn có công suất quá lớn có thể dẫn đến lãng phí năng lượng. Nếu tấm pin mặt trời quá nhỏ, không đủ để thu thập và lưu trữ năng lượng mặt trời một cách đáng tin cậy. Nếu dung lượng pin quá ít, đèn đường có thể không đáp ứng nhu cầu năng lượng vào ban đêm.

Một sự hiểu biết sâu sắc về các thông số này có thể giúp tạo ra các hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời hiệu quả, hiệu quả và bền vững, đáng tin cậy trong việc thắp sáng đô thị vào ban đêm.

Công suất và hiệu suất của đèn đường LED

Bước đầu tiên trong quá trình thiết kế hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời là hiểu rõ công suất và nhu cầu tiêu thụ năng lượng của các thành phần trong hệ thống, bao gồm đèn đường LED, và các thiết bị phụ như WiFi, camera, và các yếu tố khác cần được cung cấp bằng năng lượng mặt trời. Việc tính toán tổng lượng năng lượng mà hệ thống của bạn cần là một phần quan trọng của quá trình này.

Chúng tôi xác định hai bước quan trọng để làm điều này:

1. 1. Đầu tiên, cần tính toán công suất hoặc quang thông của đèn đường. Điều này liên quan trực tiếp đến cường độ ánh sáng mà bạn muốn chiếu sáng trên đường. Công suất của đèn được đo bằng watt.

2. 2. Thứ hai, bạn cần tính toán công suất tiêu thụ của đèn và các thiết bị khác. Điều này bao gồm tất cả các thiết bị cần năng lượng từ hệ thống năng lượng mặt trời. Đơn vị của công suất tiêu thụ thường là watt-giờ, cho biết lượng năng lượng tiêu thụ trong một khoảng thời gian cụ thể.

Quá trình này giúp bạn xác định mức công suất và năng lượng mà hệ thống năng lượng mặt trời cần cung cấp để đảm bảo rằng đèn đường và các thiết bị liên quan có thể hoạt động một cách hiệu quả và ổn định.

Xác định công suất của đèn đường

Công suất của đèn đường đúng sự liên quan trực tiếp đến nhu cầu chiếu sáng trên đường và việc đáp ứng yêu cầu này hoàn toàn phụ thuộc vào công suất đèn. Thông thường, khi khách hàng yêu cầu một hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời, họ thường chỉ đặt ra yêu cầu về công suất cụ thể. Nhưng là một nhà cung cấp đèn đường chuyên nghiệp, chúng tôi gợi ý sử dụng quang thông như một hệ số tham chiếu quan trọng.

Bởi vì đèn đường hiệu suất cao có khả năng đạt được yêu cầu về quang thông cần thiết với công suất thấp hơn. Nếu yêu cầu về công suất của khách hàng dường như không hợp lý, chúng tôi nên sử dụng mô phỏng ánh sáng để giúp xác định công suất đèn phù hợp nhất. Việc sử dụng công suất quá cao không chỉ dẫn đến lãng phí năng lượng mà còn có thể tạo ra vấn đề về ô nhiễm ánh sáng.

Hơn nữa, công suất cao đòi hỏi nhiều năng lượng hơn từ pin và tấm pin mặt trời trong hệ thống. Ngược lại, lựa chọn công suất phù hợp có thể giúp chiếu sáng một cách hiệu quả hơn và giảm yêu cầu về pin và tấm pin mặt trời.

Tính tổng số watt-giờ mỗi ngày cho đèn đường

Tổng số watt-giờ đại diện cho lượng năng lượng điện mà hệ thống chiếu sáng đường phố năng lượng mặt trời tiêu thụ hàng ngày. Đây là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến dung lượng pin và lựa chọn tấm pin mặt trời. Để tính toán mức tiêu thụ năng lượng hàng ngày (tổng watt-giờ) của đèn đường, bạn cần biết hai thông số chính: công suất của đèn trong các khoảng thời gian khác nhau và số giờ hoạt động trong mỗi khoảng thời gian. Công thức tính tổng số watt-giờ mỗi ngày có thể được biểu thị như sau:

Tổng số watt-giờ mỗi ngày = Điện năng tiêu thụ 1 (W) × Số giờ làm việc trong khoảng thời gian đầu + Điện năng tiêu thụ 2 (W) × Số giờ làm việc trong khoảng thời gian thứ hai + Điện năng tiêu thụ 3 (W) × Số giờ làm việc trong khoảng thời gian thứ ba + … + Điện năng tiêu thụ x (W) × Số giờ làm việc trong khoảng thời gian thứ x.

Ví dụ, nếu bạn có một đèn đường 100W hoạt động 12 giờ trong một ngày, trong đó 6 giờ đầu tiên hoạt động ở công suất 100% và 6 giờ còn lại ở công suất 50%, tổng số watt-giờ hàng ngày sẽ được tính như sau:

Tổng số watt-giờ trong ngày = 100W × 6 giờ + 50W × 6 giờ = 900 watt-giờ (Wh).

Kết quả tính toán này là cơ sở để xác định dung lượng pin và công suất tấm pin mặt trời cần thiết cho hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời.

Bảng điều khiển năng lượng mặt trời của hệ thống chiếu sáng đường phố năng lượng mặt trời – công suất và loại

Kích thước của tấm pin mặt trời cần cho hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời dựa vào nhiều yếu tố, bao gồm tổng số watt-giờ và hệ số ánh nắng cục bộ. Tổng số watt-giờ là năng lượng điện mà đèn đường sử dụng trong một ngày, đã được giải thích ở phần trước. Hệ số ánh nắng cục bộ liên quan đến lượng ánh sáng mặt trời mà vị trí đặt đèn đường nhận được.

Ví dụ, khi bạn cài đặt một đèn đường năng lượng mặt trời ở khu vực miền Trung và miền Nam, việc lựa chọn tấm pin mặt trời sẽ khác nhau. Sau khi xác định, ví dụ thời gian ánh sáng mặt trời hiệu quả là 6,2 giờ tại các khu vực miền Trung, trong khi miền Nam chỉ có 4,6 giờ.

Ví dụ, nếu đèn đường tiêu thụ 900 watt-giờ, sau khi tính toán, công suất tấm pin yêu cầu cho miền Trung là 900 * 1,333 / 6,2 = 193,5 Wp, và cho miền Nam là 900 * 1,333 / 4,6 = 260,8 Wp. Từ đó, ta có thể kết luận rằng càng có nhiều ánh sáng mặt trời thì bạn càng cần tấm pin mặt trời nhỏ hơn và ngược lại.

Sau khi có công suất tấm pin lý thuyết, chúng ta tính toán công suất tấm pin thực tế. Công suất tấm pin mặt trời thường được cung cấp dưới dạng số nguyên, vì vậy chúng ta nên làm tròn lên số nguyên gần nhất. Ví dụ, nếu kết quả tính toán là 193,5 Wp, thì cấu hình thực tế của chúng ta sẽ là 200 Wp. Hơn nữa, việc sử dụng các mô-đun quang điện công suất cao hơn có thể cải thiện hiệu suất tổng thể của hệ thống và kéo dài tuổi thọ của pin. Ngược lại, nếu bạn sử dụng tấm pin mặt trời có công suất thấp hơn, hệ thống có thể không hoạt động hiệu quả trong những ngày mây mù và tuổi thọ của pin sẽ bị giảm do pin hoạt động ở trạng thái cạn kiệt trong thời gian dài.

Pin của hệ thống chiếu sáng đường phố năng lượng mặt trời – công suất và chủng loại

Loại pin được khuyến nghị sử dụng trong hệ thống quang điện mặt trời là pin chu kỳ sâu. Pin chu kỳ sâu được thiết kế để có khả năng nhanh chóng sạc lại sau khi bị xả đến mức năng lượng thấp hoặc để sạc và xả liên tục trong nhiều năm. Pin này phải đủ lớn để lưu trữ đủ năng lượng để cung cấp nguồn điện cho đèn đường LED vào ban đêm và trong những ngày mây mù. Hệ thống chiếu sáng đường phố năng lượng mặt trời thường sử dụng hai loại pin chính là pin axit chì và pin lithium (bao gồm cả LiFePO4).

Loại pin axit chì có chi phí thấp hơn, tuổi thọ ngắn hơn và độ sâu xả thấp hơn. Trong khi đó, pin lithium có chi phí tương đối cao hơn, tuổi thọ lâu hơn, an toàn tốt hơn và độ sâu xả cao hơn.

Để tính dung lượng pin cần thiết, bạn có thể sử dụng công thức sau:

Dung lượng pin yêu cầu (Wh) = Tổng số watt-giờ (mỗi ngày) x Số ngày tự chủ / Hệ số hao hụt pin / Độ sâu xả của pin chu kỳ sâu

Cụ thể:

  1. 1. Tính tổng số watt-giờ mà hệ thống chiếu sáng sử dụng mỗi ngày, như đã trình bày ở phần trước.

  2. 2. Xác định hệ số hao hụt pin, thường được tính là 0,9.

  3. 3. Tính độ sâu xả của pin. Thông thường, pin axit chì có độ sâu xả khoảng 0,7 và pin lithium có độ sâu xả khoảng 0,8.

  4. 4. Tính số ngày mà hệ thống có thể hoạt động mà không cần sạc từ các tấm quang điện, tức là số ngày tự chủ.

Ví dụ: Nếu kết quả tính toán là 1333 Wh, và bạn sử dụng ắc quy axit chì 12V, dung lượng cần là 111 Ah (amp-giờ). Để làm tròn, thường chọn ắc quy có dung lượng 120 Ah, tức là 120 Ah x 12V = 1440 Wh, vượt qua dung lượng cần thiết 1333 Wh để đảm bảo sự tự chủ và đảm bảo hoạt động ổn định.

Bộ điều khiển hệ thống chiếu sáng đường phố năng lượng mặt trời – tính toán và phân loại

Bộ điều khiển sạc và xả (MPPT/PWM) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chiếu sáng đường phố năng lượng mặt trời. Nó là thành phần quản lý và điều khiển tất cả các bộ phận khác trong hệ thống. Bộ điều khiển này kết nối các tấm pin mặt trời và pin, đồng thời kết nối pin với đèn đường LED. Nhiệm vụ của bộ điều khiển sạc và xả bao gồm:

  1. 1. Đảm bảo rằng pin được sạc vào phạm vi an toàn và ngăn ngừa sạc quá mức hoặc xả quá mức, từ đó kéo dài tuổi thọ của pin.

  2. 2. Quản lý và tối ưu hóa việc sạc và xả năng lượng để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả.

  3. 3. Một số bộ điều khiển tích hợp chức năng điều khiển LED, có khả năng chuyển đổi nguồn điện 24V hoặc 12V thành dòng điện thích hợp cho chip LED. Nếu tính năng này không được tích hợp, hệ thống có thể yêu cầu bổ sung trình điều khiển LED DC để chiếu sáng các thiết bị LED.

  4. 4. Bộ điều khiển năng lượng mặt trời có thể có các chức năng khác như điều khiển công tắc đèn LED, điều chỉnh độ sáng của đèn, và trang bị cảm biến để đạt được độ mờ theo thời gian thực.

Tóm lại, bộ điều khiển sạc và xả năng lượng mặt trời đóng vai trò then chốt trong hệ thống chiếu sáng đường phố năng lượng mặt trời, kết nối và điều phối hoạt động của các bộ phận khác nhau trong hệ thống. Nó đảm bảo rằng hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả.

AMBEE giúp được gì cho bạn

Là một nhà sản xuất đèn LED công nghiệp đã hoạt động lâu trên thị trường. Nếu bạn có nhu cầu về các sản phẩm đèn LED dành cho công nghiệp như: đèn LED nhà xưởng, đèn đường LED, đèn pha LED, Đèn LED đường phố thì AMBEE chắc chắn là một sự lựa chọn đáng cân nhắc dành cho bạn.

Xem thêm: SẢN PHẨM ĐÈN LED CÔNG NGHIỆP AMBEE

Công ty AMBEE với hơn 13 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và cung cấp sản phẩm đèn led chiếu sáng cho công nghiệp, luôn mong muốn mang lại cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng và những giải pháp chiếu sáng hiệu quả nhất.

Nhà máy, nhà xưởng, công ty, doanh nghiệp nếu có nhu cầu tư vấn để lắp đặt hệ thống chiếu sáng hãy gọi ngay qua số hotline 0909 780 108 để được tư vấn miễn phí.

------------------------------------------------------------------------

Công ty CP Công Nghệ AMBEE

Hơn 12 năm hình thành và phát triển

VP: 195-197 Cống Lở, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0909 780108