Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. TẠI SAO NÊN CHÚ Ý XẾP HẠNG IP KHI MUA ĐÈN LED ?
  • flag
  • flag

TẠI SAO NÊN CHÚ Ý XẾP HẠNG IP KHI MUA ĐÈN LED ?

1. Xếp hạng IP là gì?

Xếp hạng IP cho biết mức độ bảo vệ mà thiết bị cung cấp chống lại các vật thể rắn và sự xâm nhập của chất lỏng. Xếp hạng IP thường bao gồm hai số: số đầu tiên cho biết mức độ bảo vệ cho vật liệu rắn và số thứ hai cho biết mức độ bảo vệ cho chất lỏng. Một chữ cái thứ ba mô tả thông tin bổ sung có thể được sử dụng nhưng thường bị bỏ qua.

Bảo vệ khỏi chất rắn

Số đầu tiên trong lớp IP là số chỉ định bảo vệ của đối tượng chống lại chất rắn, mức 0 tức không có bảo vệ và mức 6 cung cấp bảo vệ tối đa.

Bảo vệ chất lỏng

Chữ số thứ hai của cấp IP là số xác định mức bảo vệ chất lỏng, mức 0 tức không cung cấp bảo vệ và mức 9K cung cấp khả năng bảo vệ tối đa.

Các biện pháp bảo vệ khác

Một chữ cái có thể mô tả các yếu tố bảo vệ khác khác liên quan đến vỏ. Đây là tùy chọn và thường không được sử dụng.

2. Tại sao nên sử dụng hệ thống xếp hạng IP? Tại sao nó lại quan trọng như vậy?

Đây là một tiêu chuẩn quốc tế rất quan trọng, không chỉ dành cho đèn mà còn nhiều các thiết bị khác.

2.1 Hỗ trợ bạn chọn mẫu đèn thích hợp

Về câu hỏi đầu tiên, xếp hạng IP của đèn sẽ cho phép bạn xác định xem nó có đáp ứng yêu cầu của bạn hay không. Ví dụ: nếu bạn chọn lắp đặt đèn trong đài phun nước, hồ bơi hoặc vị trí dưới nước khác, chứng nhận IP sẽ cho biết liệu ánh sáng có thể chịu được các điều kiện như vậy hay không. Hoặc, nếu bạn đang ở một vị trí công nghiệp với các hạt mịn trong không khí, xếp hạng IP có thể cho biết liệu các hạt này có xâm nhập vào đồ đạc và gây ra thiệt hại cho chúng hay không.

2.2 Cung cấp sự an toàn

Chọn đèn phù hợp cho một địa điểm là rất quan trọng vì nhiều lý do. Quan trọng nhất, nó đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh đèn. Bạn nên lưu ý rằng sự kết hợp giữa nước và điện gây ra nguy cơ điện giật đáng kể. Bụi cũng có thể gây ra các vấn đề về ánh sáng.

2.3 Độ bền và hiệu quả của đèn LED

Việc sử dụng đèn với IP thích hợp ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và độ bền của nó. Điều này rất quan trọng đối với túi tiền của bạn. Đèn bị sửa chữa càng thường xuyên, chi phí của bạn sẽ càng lớn. Ngoài ra nếu đèn không hoạt động bình thường, năng suất sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ: nếu nhân viên không thể nhìn rõ háng hóa, có thể mất nhiều thời gian hơn để tìm được hàng hóa phù hợp. Hoặc, nếu bạn đang chiếu sáng một cơ sở sản xuất, nếu ánh sáng yếu người lao động có thể cần phải thận trọng hơn trong quá trình làm việc (và do đó chậm hơn).

2.4 Tiêu chuẩn thị trường

Như đã đề cập trước đó, xếp hạng IP là một tiêu chuẩn công nghiệp toàn cầu. Điều này đặc biệt quan trọng vì nó cho phép bạn nhanh chóng mua đèn và các thiết bị khác từ một quốc gia khác mà không phải lo lắng về chứng minh gì khác.

Nếu không có xếp hạng IP, mỗi quốc gia hoặc thậm chí công ty có thể có hệ thống xếp hạng riêng. Một tổ chức có thể sử dụng hệ thống chấm điểm có thể so sánh với tổ chức khác, nhưng với các tiêu chuẩn thấp hơn cho mỗi chứng nhận. Điều này có thể khiến nhiều khách hàng làm tưởng sản phẩm có mức độ bảo vệ tốt hơn thực tế.

Khi nhà sản xuất muốn đưa tiêu chuẩn IP vào sản phẩm, họ phải được chứng nhận bên thứ ba kiểm tra cấp độ IP đó. Ví dụ công ty AMBEE được chứng nhận bởi Quatest, trung tâm đo lường kiểm tra chất lượng uy tín ở Việt Nam. Công ty chỉ định xếp hạng IP kỹ thuật số cho từng sản phẩm để cho biết khả năng ngăn chặn cả sự xâm nhập của chất rắn và chất lỏng.

Có cấp độ IP được chứng nhận cho phép các nhà sản xuất tự tin quảng cáo mức độ bảo vệ mà sản phẩm của họ cung cấp. Cấp độ IP hợp pháp hóa sản phẩm và mang lại cho khách hàng niềm tin rằng họ có thể xác định xem sản phẩm có đáp ứng nhu cầu của họ hay không.

Ngoài ra, người dùng thiết bị được xếp hạng IP nhận thức được mức độ bảo vệ của sản phẩm, cho phép họ làm việc an toàn hơn và giảm nguy cơ thương tích hoặc hư hỏng thiết bị.

Như đã đề cập trước đó, số đầu tiên trong xếp hạng IP cho biết khả năng chống rắn của thiết bị, trong khi số thứ hai cho biết khả năng chống ẩm của thiết bị.

IEC 60529 mô tả các tiêu chuẩn toàn cầu. Cùng kiểm tra qua cụ thể các con số trong xếp hạng IP có ý nghĩa gì sau đây.

2.5 Bảng tham chiếu xếp hạng IP

 

Chữ số đầu

Bảo vệ chống xâm nhập

0

Không có bảo vệ.

1

Được bảo vệ chống lại các vật thể rắn trên 50mm, ví dụ như vô tình chạm bằng tay.

2

Được bảo vệ chống lại các vật thể rắn trên 12mm, ví dụ như ngón tay.

3

Được bảo vệ chống lại các vật thể rắn trên 2,5mm, ví dụ: dụng cụ và dây điện.

4

Được bảo vệ chống lại các vật thể rắn trên 1mm, ví dụ như dây và đinh.

5

Được bảo vệ chống lại bụi xâm nhập hạn chế, không có cặn bẩn.

6

Hoàn toàn được bảo vệ chống bụi.

 

 

Chữ số thứ hai

Bảo vệ độ ẩm

0

Không có bảo vệ.

1

Được bảo vệ chống lại những giọt nước rơi theo chiều dọc, ví dụ như ngưng tụ.

2

Được bảo vệ chống lại phun nước trực tiếp lên đến 15 độ so với phương thẳng đứng.

3

Được bảo vệ chống lại phun nước trực tiếp lên đến 60 độ từ phương thẳng đứng.

4

Được bảo vệ chống nước bắn tung tóe từ mọi hướng, cho phép xâm nhập hạn chế.

5

Được bảo vệ chống lại các tia nước áp suất thấp từ mọi hướng, cho phép xâm nhập hạn chế.

6

Được bảo vệ chống lại các tia nước mạnh, ví dụ như trên boong tàu, cho phép xâm nhập hạn chế.

7

Được bảo vệ chống lại tác động của việc ngâm nước có thời hạn.

8

Được bảo vệ chống lại tác động của việc ngâm nước trong thời gian dài.

3. Cấp độ IP cao nhất là gì?

IP69 là cấp IP cao nhất. Điều này chỉ ra rằng vật cố định là “chống bụi”, có nghĩa là không có bụi nào có thể xâm nhập vào vật cố định. Đánh giá này chỉ ra rằng đèn có thể chịu được áp suất cao, nước ở nhiệt độ cao và hơi nước.

Hãy nhớ rằng một số đồ đạc nhất định có cấp X8 hoặc X9 sẽ được niêm phong để ngăn nước xâm nhập. Đây là một trường hợp điển hình. Mặc dù một lượng nhỏ nước thỉnh thoảng trượt vào bên trong, nhưng điều này sẽ không làm hỏng vật cố ánh sáng.

Xếp hạng IP69K là tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp yêu cầu vệ sinh thường xuyên. Nó có thể xử lý nước áp suất cao, nhiệt độ cao cần thiết để khử trùng các cơ sở chế biến thực phẩm và các môi trường tương tự khác.

Trừ khi bạn làm việc trong một ngành thường xuyên sử dụng bình xịt hóa chất áp suất cao để làm sạch bề mặt, bạn sẽ không cần mức IP này.

4. Xếp hạng IPX là gì?

Đôi khi, điểm IP sẽ bao gồm chữ “X” ở một trong các số. Nếu một trong các số có X. Nếu có X trong số đầu tiên, cấp IP chỉ áp dụng cho chất lỏng chứ không phải chất rắn. Nếu X xuất hiện ở chữ số thứ hai, cấp IP chỉ áp dụng cho chất rắn chứ không phải chất lỏng.

5. Cấp độ IP nào được sử dụng trong trường hợp nào?

Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về xếp hạng IP, làm thế nào để bạn xác định cấp độ nào sẽ sử dụng trong những tình huống nào? Bạn cần chỉ số bảo vệ đầu vào cao hơn, bạn cần mức IP cao hơn. Mời bạn xem tiếp phần dưới để thêm thông tin.

6. Hướng dẫn so sánh xếp hạng cao và thấp

Để xác định mức IP, bạn phải hiểu rõ về cách thức và vị trí sử dụng đèn.

Như đã đề cập trước đó, bạn sẽ cần xếp hạng cao hơn nếu bạn đặt đèn của mình trong môi trường bụi bặm hoặc ẩm ướt hơn. Sau đây là các tiêu chí rộng để xác định khi nào các xếp hạng khác nhau là phù hợp.

Thấp

Nếu đèn được lắp đặt trong nhà, bạn thường sẽ chọn mức IP thấp hơn.

Đôi khi, xếp hạng “thấp” có thể được chia thành hai nhóm. Đèn có xếp hạng IP dưới IP44 chỉ phù hợp với những khu vực tiếp xúc với bụi tối thiểu. Ví dụ bao gồm phòng khách và văn phòng.

Xếp hạng giữa IP44 và IP65 cũng được sử dụng trong nhà. Đèn cũng có thể được sử dụng ngoài trời, nhưng chỉ khi chúng chịu được thời tiết và không tiếp xúc trực tiếp với bụi hoặc nước.

Cao

Trong các tình huống ngoài trời không kín, bạn nên sử dụng các sản phẩm có xếp hạng IP cao, là một lựa chọn tốt cho những nơi ẩm ướt hoặc nước tạt thường xuyên. Sử dụng những đèn này ở những khu vực có mục đích sử dụng thường xuyên. Hầu hết mọi người nghĩ IP65 trở lên là một lựa chọn phù hợp.

Khi đánh giá số lượng cấp IP đầu tiên, hãy xem xét bụi và các hạt ngoài các chất rắn rõ ràng hơn.

Thông thường, bạn sẽ muốn các vật dụng ngoài trời tiếp xúc với nước, mảnh vụn và các yếu tố có xếp hạng IP cao. Một số môi trường trong nhà, đặc biệt là các nhà máy và ngành công nghiệp có lượng bụi lớn hoặc bắn tung tóe định kỳ, đòi hỏi xếp hạng cao. Ví dụ, nếu bạn muốn đặt đèn trong vòi hoa sen, hồ bơi hoặc gần đó, bạn nên chọn một vật cố ánh sáng có xếp hạng bảo vệ IP cao.

IP20 đến IP40

Nếu đèn sẽ được sử dụng trong nhà và môi trường về cơ bản là trung tính, thì những loại thấp này là đủ. Sử dụng xếp hạng đó ngay tại đó. Ngoài ra, nó không nên được sử dụng nếu có độ ẩm cao hoặc các điều kiện khắc nghiệt khác.

Đây là mức độ chiếu sáng phổ biến tại nơi làm việc và môi trường kinh doanh. Hãy xem xét đèn LED downlight, panel hoặc một loại đèn gì đó tương tự.

IP54

Xếp hạng IP54 cũng được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng trong nhà, chẳng hạn như đèn downlight, đèn panelđèn nhà xưởng. Những đèn này không nên được sử dụng ngoài trời trừ khi chúng được che chắn kĩ càng. Bởi vì khả năng bảo vệ thấp, vì vậy đèn không nên tiếp xúc với mưa. Tuy nhiên, lớp cung cấp bảo vệ bụi toàn diện.

Đây là một cấp độ IP khác thường thấy trên đèn LED được sử dụng trong nhà. Một lần nữa, nhiều bóng đèn tiêu chuẩn có xếp hạng này.

IP65

Nếu bạn định lắp đặt đèn bên ngoài, chẳng hạn như đèn gắn tường ngoài trời hoặc cột đèn ngoài trời, bạn sẽ cần ít nhất xếp hạng bảo vệ IP65. Cấp bảo vệ này chỉ ra rằng đèn có khả năng chống bụi và chịu được vòi phun nước 6.3mm, vậy nên hoạt động tốt khi mưa.

Đây là một trong những xếp hạng điển hình nhất cho đèn ngoài trời nói chung. Đánh giá này phù hợp cho cả chiếu sáng cảnh quan và chiếu sáng bãi đậu xe.

IP67 và IP68

Nếu bạn sống trong một khu vực dễ bị ngập lụt hoặc có kế hoạch lắp đèn trong hồ bơi hoặc đài phun nước, bạn sẽ cần đèn có xếp hạng bảo vệ IP67 hoặc IP68.

Chứng nhận cao về khả năng chống thấm nước khiến ánh sáng IP68 và IP67 trở thành lựa chọn hàng đầu ở bất cứ đâu mà ánh sáng dưới nước. Ngoài các ứng dụng rõ ràng như bể bơi và bến tàu, nó có thể là một giải pháp tốt nếu bạn biết vị trí dễ bị ngập lụt hoặc mưa lớn.

7. Ví dụ cụ thể

Để so sánh, hãy tưởng tượng rằng hầu hết các đèn và ổ cắm trong nhà của bạn đều được chứng nhận IP22. Chúng không cần điểm cao hơn vì chúng chứa ít bụi hoặc hơi ẩm. Xếp hạng thấp cũng ngăn ngừa điện giật ngẫu nhiên cho trẻ em và động vật.

Nói chung, khi tìm kiếm đèn an toàn, bạn nên tìm kiếm chứng nhận IP44 đến IP68. Bởi bạn cần một chiếc đèn an toàn có thể chịu được mọi điều kiện. Nếu đèn ở bên ngoài và không được bảo vệ, nên chọn IP68.

Thông thường, đèn đường yêu cầu ít nhất xếp hạng IP65. Điều này rất quan trọng vì đèn tiếp xúc với bụi bẩn và hơi ẩm khi để bên ngoài. Do nằm gần vỉa hè, việc đi bộ có thể đá lên rất nhiều bụi và đẩy nhanh quá trình xuống cấp.

Tùy thuộc vào vị trí của đèn, bạn có thể cần thêm đèn sân vườn với ít nhất xếp hạng IP54 hoặc IP65. Nếu khu vực được chi chắn tốt, thì tùy chọn IP54 là đủ. Một ví dụ về một nơi thích hợp là một hiên nhà có mái che. Tuy nhiên, nếu đèn lộ thiên thay vì được che phủ, thì cần phải có xếp hạng IP65 trở lên.

Khi chọn đèn chống nước, hãy chắc chắn chú ý đến sự khác biệt giữa IP65, IP67 và IP68.

Hãy nhớ rằng đèn IP65 chỉ chống thấm nước. Chúng không thể bị ngâm nước, nhưng chúng có thể chịu được mưa và phun. Đèn IP67 có thể chìm trong nước sâu tới 1m trong một thời gian ngắn. Xếp hạng IP68 là bắt buộc nếu đèn sẽ chìm trong hơn một mét hoặc trong hơn mười phút.

8. Kết luận

Biết mức IP sẽ giúp bạn chọn đèn phù hợp với môi trường cụ thể của mình. IP đo lường khả năng bảo vệ chống xâm nhập chống lại chất rắn (như bụi) và chất lỏng (như nước). Luôn chọn thiết bị có xác thực IP cao hơn khi sử dụng ngoài trời hoặc trong môi trường bụi bặm. Nếu bạn cần trợ giúp để chọn cấp độ IP phù hợp cho đèn của mình trong môi trường cụ thể, gọi ngay hotline 0909 780 108 bạn nhé.

AMBEE giúp được gì cho bạn

Là một nhà sản xuất đèn LED công nghiệp đã hoạt động lâu trên thị trường. Nếu bạn có nhu cầu về các sản phẩm đèn LED dành cho công nghiệp như: đèn LED nhà xưởngđèn đường LEDđèn pha LED thì AMBEE chắc chắn là một sự lựa chọn đáng cân nhắc dành cho bạn.

Xem thêm: SẢN PHẨM ĐÈN LED CÔNG NGHIỆP AMBEE

Công ty AMBEE với hơn 12 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và cung cấp sản phẩm đèn led chiếu sáng cho công nghiệp, luôn mong muốn mang lại cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng và những giải pháp chiếu sáng hiệu quả nhất.

Nhà máy, nhà xưởng, công ty, doanh nghiệp nếu có nhu cầu tư vấn để lắp đặt hệ thống chiếu sáng hãy gọi ngay qua số hotline 0909 780 108 để được tư vấn miễn phí.

-------------------------------------------------------------------------------------

Công ty CP Công Nghệ AMBEE

Hơn 12 năm hình thành và phát triển

Địa chỉ: 195-197 Cống Lở, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0909 780108