Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. Tầm quan trọng của thiết kế chiếu sáng xưởng may
  • flag
  • flag

Tầm quan trọng của thiết kế chiếu sáng xưởng may

Đọc 6 phút

Thiết kế chiếu sáng xưởng may là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người lao động.

Việc sử dụng ánh sáng phù hợp ở nơi làm việc rất quan trọng đối với cả người lao động và nhà sản xuất. Thiếu ánh sáng ở nơi làm việc dẫn đến căng thẳng mắt, mệt mỏi và tai nạn, và ánh sáng quá nhiều sẽ gây ra các vấn đề về an toàn và sức khoẻ như nhức đầu liên quan và căng thẳng. Cả hai kịch bản này đều dẫn đến nhiều sai sót hơn vì vậy nhiều công việc cải tiến, chất lượng kém và năng suất thấp.

Trong Cuốn Cẩm nang của ILO, Cải thiện Điều kiện làm việc và Năng suất trong Ngành May mặc, cần nhấn mạnh rằng cải thiện ánh sáng trong các nhà máy đã dẫn đến cải thiện năng suất lên đến 10% với khoảng 30% giảm sai sót.

Khu vực trong Nhà máy May mặc là nơi cần chiếu sáng nhất

Khi thiết kế chiếu sáng xưởng may phải đảm bảo anh sáng phù hợp cho mọi bộ phận, bất kể công việc đang được xử lý. Mặc dù, có một số lĩnh vực tập trung vào việc duy trì độ chiếu sáng thích hợp là rất quan trọng trong một nhà máy may mặc, như các điểm kiểm tra (trên sàn và trong các cửa hàng), lấy mẫu và phần hoàn thiện vì những khu vực này rất quan trọng đối với chất lượng của sản phẩm được sản xuất. Các nhiệm vụ liên quan đến các khu vực này đòi hỏi mức độ tập trung cao của người lao động và ánh sáng chính xác để đảm bảo lỗi và sai sót thấp hơn trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, đèn chiếu sáng công việc thích hợp ở mỗi máy trạm sản xuất cũng cần thiết để đảm bảo độ sáng yêu cầu.

Chiếu sáng & Tiêu chuẩn

Các yếu tố chính góp phần vào "chất lượng ánh sáng " là độ sáng, khả năng kiểm soát độ sáng, chất lượng hướng, màu sắc, sự tương phản màu sắc và màu sắc (Hewitt nd, pp 9-10) (N. Ahmed 1992).

Bảng dưới đây minh họa chỉ số chiếu sáng và ánh sáng lấp lánh được đề nghị áp dụng khi thiết kế chiếu sáng cho các nhóm công việc khác nhau trong các nhà máy may mặc:


(Nguồn: Koenigsberger, và cộng sự, 1975)

Tiêu chuẩn chiếu sáng và mã thường cung cấp tỷ lệ chiếu sáng được đề xuất giữa vùng tác vụ và môi trường xung quanh (EN 12464-1 2002) (CIBSE 1997) (IESNA 2000, 676708).

Các thiết bị chiếu sáng chung thường cung cấp độ chiếu sáng xấp xỉ xấp xỉ trên toàn bộ mặt phẳng làm việc. Các hệ thống như vậy thường dựa trên phương pháp thiết kế lumen, ở đó độ sáng trung bình là:

Ở nhiều nơi làm việc, không cần phải thắp sáng tất cả các khu vực cùng cấp độ. Khi thiết kế chiếu sáng xưởng may trước hết hãy cân nhắc đến anh sáng tự nhiên hoặc cục bộ, chúng có thể cung cấp một mức độ tiết kiệm năng lượng, nhưng bất kể hệ thống nào được sử dụng độ chói sáng trên bề mặt không được quá mức. Sự đa dạng của ánh sáng được thể hiện như sau:


Giao diện nên dựa trên "Khoảng cách giữa chiều cao và chiều cao" (SHR) gần với khoảng cách cực đại đến tỷ lệ chiều cao lắp đặt ở đó sự đồng đều này đạt được.

Theo quy tắc chung, để đạt được ánh sáng đồng đều yêu cầu khoảng cách giữa các ngôi sao không lớn hơn 1,5 lần chiều cao lắp

Khoảng cách Luminaire = 1,5 x Hm

Khoảng cách giữa chiều cao và chiều cao' (SHR hoặc S / H) là tỷ số giữa khoảng cách trung tâm đến giữa giữa các đèn liền kề, với chiều cao trên mặt phẳng làm việc. Nó được sử dụng để ước tính nếu ánh sáng được thống nhất. Đối với bố trí hình chữ nhật của các loại đèn:

SHR = (1 / H) √ (A / N)

A = tổng diện tích sàn, N = số lượng đèn

Điều này cho phép thiết kế hệ thống chiếu sáng tiết kiệm nhất. Trong thực tế, khoảng trống có thể được gần gũi hơn để tránh bóng hoặc tăng cường độ chiếu sáng.

Các loại đèn

Khi thiết kế chiếu sáng xưởng may cần phân biệt 3 khu vực chính: khu vực cần tập trung, khu vực làm việc, khu vực đường đi.

Chiếu sáng điểm : Chiếu sáng trang trí sử dụng để làm nổi bật thiết kế nội thất hoặc các tính năng cảnh quan trong nhà máy. Đây chủ yếu được sử dụng trong các khu vực văn phòng và lễ tân.


Ánh sáng tác vụ : Những loại đèn này được sử dụng khi sự tập trung của ánh sáng cần phải theo một nhiệm vụ cụ thể, ví dụ như đèn led gắn trực tiếp trên máy may. Quý khách có thể xem các sản phẩm đèn Led máy may của AMBEE.

đèn led máy may ambee

Ánh sáng chung : Điều này bao gồm ánh sáng xung quanh trong nhà máy được sử dụng trên tường và trần để chiếu sáng khu vực.

minh họa xưởng may được lắp đèn led

Đo cường độ ánh sáng sử dụng đồng hồ Lux

Đo lượng ánh sáng trên sàn nhà máy là rất quan trọng vì ánh sáng tự nhiên một mình đôi khi không đủ để chiếu sáng đúng phần lớn công việc trên sàn nhà.

Máy đo độ sáng đảm bảo rằng các mức độ ánh sáng rơi vào một mức độ nhất định mà nó là đủ sáng, nhưng không quá sáng để gây ra chói. Trong thực tế, máy đo độ sáng có thể được sử dụng để nâng cao năng suất vì có mức độ chính xác của ánh sáng có nghĩa là công nhân ít kinh nghiệm mệt mỏi và do đó, hiệu quả cao hơn.

Máy đo độ sáng cũng có thể được sử dụng cho các khu vực chiếu sáng huỳnh quang, điều này làm cho chúng trở thành công cụ lý tưởng để kiểm tra ánh sáng trong hầu hết các môi trường làm việc.

Cải thiện ánh sáng trong Nhà máy

Cải thiện ánh sáng tại nơi làm việc của bạn không có nghĩa là phải đầu tư lớn, bạn không cần thiết kế chiếu sáng xưởng may. Việc cải thiện ánh sáng cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng tốt hơn các đèn hiện có, giữ cho chúng sạch sẽ và trong tình trạng tốt, đảm bảo vị trí chính xác tùy thuộc vào nhu cầu của công việc và sử dụng tốt hơn bố cục của nhà máy để hưởng lợi từ ánh sáng tự nhiên.

Ảnh hưởng của chiếu sáng chất lượng tốt

Phân bố ánh sáng trên toàn bộ khu vực nhiệm vụ

  1. Chiếu sáng mà không nhấp nháy và chớp
  2. Màu ánh sáng thích hợp
  3. Đủ ánh sáng tại công việc trực quan

Có một số quy tắc đơn giản cần được tuân theo khi thiết kế chiếu sáng xưởng may để đảm bảo ánh sáng thích hợp, như sử dụng ánh sáng ban ngày tại nhà máy (đảm bảo ánh sáng chói lóa), lựa chọn nguồn gốc ánh sáng thích hợp, chọn nguồn chiếu sáng tốt nhất để tránh ánh sáng chói, thiết bị và đồ đạc và tránh bất kỳ bóng tối nào trong công việc, và rõ ràng là phải đảm bảo vệ sinh và bảo trì thường xuyên các nguồn đèn và cửa sổ trong nhà máy.

Bảo trì đèn chiếu sáng

Việc bỏ qua việc bảo trì ánh sáng có thể làm mất hiệu suất của một hệ thống chiếu sáng tốt. Bạn đâu muốn thiết kế chiếu sáng xưởng may, xây dựng, lắp đặt xong rồi chỉ sử dụng đèn trong thời gian ngắn.

  • Vệ sinh : Giữ đèn và đồ đạc sạch sẽ có thể là yếu tố quan trọng nhất để giữ cho hiệu suất cao.Tuy nhiên, nó thường bị bỏ rơi. Cùng với đèn chiếu sáng, tường và trần nhà phải được giữ sạch sẽ để ánh sáng phản chiếu đúng cách để có ánh sáng tốt hơn.
  • Thay thế : Bóng đèn và ống phải được thay thế không chỉ khi chúng vỡ, mà còn khi độ sáng giảm xuống từ mức bình thường. Ánh sáng bị lỗi hoặc ít sáng có thể gây ra một hiệu ứng xấu trong việc chiếu sáng sàn nhà máy.
  • Phát triển một chương trình bảo trì ánh sáng : Một chương trình bảo trì ánh sáng có thể giúp ích rất nhiều trong việc kiểm tra thường xuyên ánh sáng và độ sáng trên sàn nhà máy. Một tổ chức nên hợp tác chặt chẽ với nhà thầu điện và bắt đầu đánh giá hệ thống chiếu sáng hiện tại. Công ty ký hợp đồng điện nên phát triển các thiết bị chiếu sáng dựa trên các quy trình khác nhau và sử dụng không gian.

  • Sau khi thiết kế chiếu sáng xưởng may, lắp đặt, bảo dưỡng định kỳ nên được thực hiện tùy thuộc vào tuổi thọ của ánh sáng. Điều này sẽ cải thiện hiệu suất và hiệu quả của một hệ thống chiếu sáng.

    Công ty đèn LED công nghiệp AMBEE cung cấp các tùy chọn chiếu sáng nhà máy tốt nhất cho các cơ sở sản xuất. XEM DANH MỤC ĐÈN LED CÔNG NGHIỆP.

    Công nghệ tản nhiệt của công ty đang giảm bớt nhiệt độ bên trong để đảm bảo đèn LED của bạn đạt được tuổi thọ hoạt động dài nhất trong môi trường sản xuất kéo dài. Hệ thống tản nhiệt đèn giúp tối đa hóa thời gian hoạt động mà không cần bảo trì.

    Liên hệ với chúng tôi