Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. Tản Nhiệt Đèn Led Có Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Tuổi Thọ Của Đèn
  • flag
  • flag

Tản Nhiệt Đèn Led Có Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Tuổi Thọ Của Đèn

Trong khi đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang tỏa nhiệt khá lớn do tỷ lệ điện năng biến đổi thành nhiệt năng khá cao, thì đèn LED ra đời để khắc phục những điểm yếu này của các dòng đèn cũ. Đối với đèn LED gần 90% năng lượng tạo ra ánh sáng, số còn lại chuyển đổi thành nhiệt năng. Như vậy đèn LED vẫn sản sinh ra nhiệt, nhưng tuổi thọ bền hơn các dòng đèn cũ. Vậy cách xử lý chúng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân sinh nhiệt từ đèn LED

Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được đèn LED bị nóng khi chạm vào chúng nếu chúng đang hoạt động, nhưng chúng mát hơn rất nhiều lần so với đèn sợi đốt hay huỳnh quang. Đèn LED là công nghệ mới và hiện đại nhất, chúng tạo ra ánh sáng cao hơn và mức tỏa nhiệt ít hơn so với đèn truyền thống. Và điểm đặc biệt nữa, là ánh sáng đèn LED không phải là tia cực tím hay tia hồng ngoại nên bạn sẽ không hề cảm thấy nóng khi ánh sáng đèn chiếu vào mình.

Đèn LED nóng là do các thành phần cấu tạo nên đèn LED vẫn phát sinh ra một lượng nhiệt không mong muốn. Lượng nhiệt này đến từ sự kém hiệu quả của chất bán dẫn tạo ra ánh sáng. Hiệu suất bức xạ của đèn LED dao động từ 5 – 40%, tức là 60 – 95% công suất đầu vào bị mất dưới dạng nhiệt. Vậy chúng ta xử lý lượng nhiệt dư thừa này như thế nào?

Nhiệt độ ảnh hưởng thế nào đến đèn LED?

Khi nhiệt độ của bộ đèn LED tăng, các đặc tính và hoạt động của đèn bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu.

Khi nhiệt độ đèn LED tăng thì cả điện áp chuyển tiếp và đầu ra của ánh sáng đều giảm. Điều này cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ chung của bộ đèn. Đèn LED ít khi bị hư hỏng nặng, nhưng nếu đèn LED bị nóng quá trong một thời gian liên tục thì lượng ánh sáng đầu ra sẽ giảm theo thời gian.

Ngoài ra, nếu chúng ta cho dòng điện cao hơn so với đèn được chỉ định thì sẽ khiến nhiệt độ tăng cao đến mức có thể xảy ra hư hỏng vĩnh viễn cho đèn LED.

Giải pháp giúp đèn LED “hạ nhiệt” là gì?

Để “hạ nhiệt” cho đèn LED, chúng tôi thiết kế và sử dụng bộ phận tản nhiệt. Bộ phận tản nhiệt có vai trò rất quan trọng, giúp hấp thụ nhiệt và chuyển nhiệt ra ngoài không khí một cách liên tục và nhanh nhất, từ đó làm mát cho bộ đèn nói chung và chip LED nói riêng.

Hiện nay, nhôm được xem là chất liệu tốt và được sử dụng rộng rãi để cấu tạo nên bộ phận tản nhiệt cho đèn LED bởi khả năng truyền nhiệt cực tốt của nó. Tuy nhiên hàm lượng nhôm đôi khi bị pha loãng để tiết kiệm chi phí sản xuất, do đó dẫn đến việc tản nhiệt kém. Chính vì lý do này mà AMBEE sản xuất tản nhiệt 100% từ nhôm đúc nguyên khối, trọng lượng bộ đèn AMBEE khá nặng và khả năng tản nhiệt cực cao.

Bộ phận tản nhiệt của đèn LED nhà xưởng UFO AMBEE

Bộ phận tản nhiệt được thiết kế từ nhôm đúc nguyên khối và chia làm nhiều khe rãnh nhỏ, tản nhiệt dạng khe rãnh như vậy sẽ cung cấp nhiều bề mặt hơn để tản nhiệt cho đèn LED. Các khe rãnh được tạo ra với một khoảng cách không quá gần nhau, để không khí giữa đủ làm mát và sự giải nhiệt diễn ra nhanh chóng hơn. Như vậy nhiều khe rãnh không phải là tốt mà khoảng cách giữa các khe rãnh mới quan trọng hơn.

Bề mặt của tản nhiệt ảnh hưởng trực tiếp đến độ dẫn nhiệt. Bề mặt được sơn sẽ hoạt động tản nhiệt tốt hơn so với bề mặt trống trơn.

Như vậy, rõ ràng đèn LED hoạt động sẽ sinh ra nhiệt, và bộ phận tản nhiệt có vai trò rất quan trọng. Góp phần vào việc làm mát cho bộ đèn, từ đó tránh hư hỏng và kéo dài tuổi thọ đèn LED.

AMBEE là công ty chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm đèn LED chiếu sáng công nghiệp và dân dụng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần hỗ trợ tư vấn, chúng tôi sẵn sàng tư vấn miễn phí. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ AMBEE

Địa chỉ: 195-197 Cống Lở, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0909 780 108

Email: ambee.kd@ambee.com.vn

Bài viết liên quan

VỎ ĐÈN LED ĐƯỢC TẠO NÊN TỪ VẬT LIỆU GÌ?

IK LÀ GÌ, CHỈ SỐ NÀY CÓ Ý NGHĨA THẾ NÀO VỚI ĐÈN LED?

TỔNG HỢP CÁC LOẠI NHỰA TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY