Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. Thiết kế đèn chiếu sáng trong công nghiệp cần quan tâm gì?
  • flag
  • flag

Thiết kế đèn chiếu sáng trong công nghiệp cần quan tâm gì?

Đèn chiếu sáng công nghiệp là một thiết bị quan trọng, dù là những xưởng sản xuất nhỏ bé đến những cơ sở sản xuất rộng lớn. Thiết kế chiếu sáng công nghiệp liên quan đến rất nhiều loại hình hoạt động thị giác trong sản xuất, từ những công việc cực kỳ chính xác, yêu cầu tập trung thị giác cao độ đến những công việc chỉ cần nhìn bao quát chung quá trình sản xuất.

Thiết kế đèn chiếu sáng công nghiệp

Thiết kế chiếu sáng trong công nghiệp

1. Yêu cầu cho thiết kế đèn chiếu sáng công nghiệp:

Trong bất kỳ trường hợp nào cũng cần bảo đảm các chỉ tiêu định lượng và chất lượng chiếu sáng cho hoạt động thị giác cần thiết của người lao động. Thiết kế chiếu sáng công nghiệp không chỉ đơn thuần là bảo đảm độ nhìn rõ để thực hiện công việc mà còn phải giúp cho công việc thực hiện dễ dàng trong điều kiện tiện nghi thoải mái. Nghĩa là chiếu sáng phải bảo đảm 3 yếu tố chủ yếu sau:

– Hoạt động thị giác hiệu quả, người lao động thực hiện công việc nhanh chóng, chính xác.

– Tiện nghi thị giác cho người lao động luôn cảm thấy thoải mái dễ chịu.

– Bảo đảm an toàn, có thể phát hiện những nguy cơ nơi làm việc.

Để thoả mãn những yêu cầu đó cần quan tâm tới tất cả các yêu cầu chung của môi trường ánh sáng sau đây:

Yêu cầu chung của môi trường chiếu sáng:

– Bảo đảm độ rọi yêu cầu cho từng vị trí làm việc.

– Phân bố độ chói trong không gian chiếu sáng.

– Tránh gây chói loá cho người làm việc.

– Tạo hướng ánh sáng thích hợp.

– Màu sắc ánh sáng phù hợp với công việc và màu sắc các bề mặt tại nơi làm việc.

– Giảm sự nhấp nháy ánh sáng của các loại bóng đèn.

– Bảo đảm mức độ chiếu sáng tự nhiên cần thiết.

– Duy trì các thông số ánh sáng trong suốt thời gian sử dụng.

Hệ thống đèn chiếu sáng công nghiệp

Hệ thống chiếu sáng trong kho bãi

Yêu cầu độ sáng đảm bảo hoạt động thị giác và hiệu suất lao động

Bảo đảm đủ độ rọi tại mỗi vị trí làm việc là yêu cầu trước hết đối với hệ thống thiết kế đèn chiếu sáng công nghiệp, bởi lẽ độ rọi có ảnh hưởng rõ rệt đến khả năng hoạt động thị giác của người lao động. Theo W.J. van Bommel, khi độ rọi tăng từ 100 lux lên 300 lux, khả năng hoạt động thị giác tăng lên 8%. Điều đó sẽ dẫn đến năng suất lao động và chất lượng sản phẩm tăng lên. Mức độ tăng năng suất lao động tuỳ thuộc từng loại công việc.

Yêu cầu chất lượng chiếu sáng đảm bảo tiện nghi và an toàn lao động

Một vấn đề khá quan trọng trong việc thiết kế  đèn chiếu sáng công nghiệp đó là liên quan giữa chiếu sáng với sức khoẻ và an toàn lao động. Làm việc trong điều kiện chất lượng chiếu sáng kém hoặc không đủ ánh sáng, người lao động có thể cảm thấy mỏi mắt, đau đầu và ức chế, làm suy giảm khả năng lao động

Sự phân bố độ chói trong trường nhìn có ảnh hưởng đến sự thích ứng của mắt và độ nhìn rõ các chi tiết trong khi làm việc. Do vậy, bảo đảm độ chói hài hoà trong trường nhìn có thể nâng cao khả năng thị giác như: độ nhìn tinh, độ nhạy tương phản, tăng hiệu quả các hoạt động chức năng của mắt.

Độ chói phân bố không đều còn ảnh hưởng đến tiện nghi thị giác của người làm việc như sau:

– Độ chói quá cao sẽ gây chói loá khó chịu.

– Tương phản độ chói quá lớn sẽ gây mỏi mắt do thường xuyên phải thay đổi thích nghi thị giác.

– Độ chói quá thấp và tương phản độ chói nhỏ gây cảm giác nặng nề, ức chế.

2. Các tiêu chuẩn chiếu sáng nhà xưởng công nghiệp mới nhất

Tiêu chuẩn chiếu sáng nhà xưởng là yêu cầu quan trọng khi thiết kế chiếu sáng công nghiệp. Vì sao phải tuân theo tiêu chuẩn ánh sáng nhà xưởng?

Hệ thống đèn chiếu sáng công nghiệp

Hệ thống đèn chiếu sáng công nghiệp

- Chiếu sáng tốt cho nhà xưởng sẽ tạo được môi trường thị giác bảo đảm cho mọi người quan sát, di chuyển làm việc an toàn và thực hiện các công việc hiệu quả hơn. Đèn chiếu sáng công nghiệp nhà xưởng không gây ra mệt mỏi thị giác và khó chịu cho người làm việc. Ánh sáng có thể là ánh sáng ban ngày, ánh sáng đèn điện hoặc kết hợp cả hai.

- Chiếu sáng tốt cho nhà xưởng đòi hỏi bạn phải quan tâm đến cả số lượng và chất lượng ánh sáng như nhau. Việc cung cấp đủ độ rọi khi làm việc là cần thiết, trong nhiều trường hợp độ nhìn rõ phụ thuộc vào cách chiếu sáng, màu sắc của nguồn phát sáng và các bề mặt được chiếu sáng có cùng một mức độ chói lóa từ hệ thống chiếu sáng.

- Tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại hình nhà xưởng sản xuất (xưởng may, xưởng sản xuất đồ gỗ, xưởng sản xuất cơ khí, kho lưu hàng…) mức độ và yêu cầu chiếu sáng sẽ khác nhau. Vì vậy khi thiết kế chiếu sáng công nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm, tính chất của nhà xưởng và nhu cầu sử dụng của từng khu vực trong nhà xưởng đó một cách rõ ràng để lựa chọn mức độ chiếu sáng phù hợp cũng như đưa ra giải pháp phù hợp. Khi thiết kế đèn chiếu sáng cho nhà xưởng công nghiệp cần lưu ý một số yêu cầu sau:

+ Cần lựa chọn mức độ chiếu sáng thích hợp cho từng khu vực trong nhà xưởng.

+ Nghiên cứu tính chất, đặc điểm của xưởng sản xuất để lựa chọn: nguồn sáng, màu sắc ánh sáng, tuổi thọ phù hợp; thiết bị có khả năng hạn chế chói loá, cấp bảo vệ bụi, nước (IP), khả năng chống va đập, nhiệt độ, độ rung, độ ồn phù hợp;

+ Đối với các xưởng có các thiết bị quay như: bánh đà, máy mài vv… tần số nháy ánh sáng (nguồn sáng phóng điện) phải khác với tần số quay của thiết bị để tránh tai nạn (nếu trùng tần số người vận hành có thể không nhận biết được thiết bị có quay hay không) ;

+ Nghiên cứu kỹ cách bố trí thiết bị trong xưởng để bố trí hệ thống đèn LED nhà xưởng hợp lý, tránh bị che khuất, hạn chế chói lóa (không treo đèn thấp dưới 2,5m), đảm bảo an toàn cũng như thuận lợi cho việc vận hành, bảo dưỡng, thay thế; Một số xưởng ngoài việc chiếu sáng chung cần thiết phải tăng cường chiếu sáng cục bộ hoặc các thiết bị chiếu sáng cầm tay (di động) phục vụ lắp đặt sửa chữa máy móc.

+ Đối với các loại nhà xưởng bình thường, giải pháp cho việc chiếu sáng thông thường là chiếu sáng trực tiếp (đèn lắp trên trần, xà, cột, xích vv.. chiếu xuống), tuy nhiên có một số xưởng có cao độ lớn, không có khả năng lắp đặt đèn hoặc khó khăn trong việc vận hành bảo dưỡng có thể sử dụng giải pháp chiếu sáng gián tiếp (sử dụng các đèn pha lắp ở cao độ thấp chiếu lên các tấm gương lắp phía trên khu vực cần chiếu);

+ Việc điều khiển: nên điều khiển theo từng vùng, vị trí đóng cắt thuận tiện, thiết kế thêm các ổ cắm di động phục vụ các thiết bị chiếu sáng cầm tay.

Công ty đèn LED công nghiệp AMBEE cung cấp các tùy chọn chiếu sáng nhà máy tốt nhất cho các cơ sở sản xuất. Xem danh mục đèn chiếu sáng công nghiệp của Ambee để biết thêm thông tin.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ AMBEE

Địa chỉ: 195 - 197 Cống Lở, P.15, Quận. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Hotline: 0909.780.108

Máy bàn: 028 - 35050374

CSKH: cskh@ambee.com.vn