Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. Tiêu Chuẩn Chiếu Sáng Cho Các Nhà Máy Thực Phẩm
  • flag
  • flag

Tiêu Chuẩn Chiếu Sáng Cho Các Nhà Máy Thực Phẩm

Các nhà máy sản xuất luôn đặt tiêu chí đảm bảo ánh sáng luôn đạt tiêu chuẩn theo qui định chung của nhà nước, cũng như các tiêu chuẩn riêng để đảm bảo ánh sáng tốt nhất phục vụ tốt nhất cho việc sản xuất và năng suất của người lao động luôn được đảm bảo. Tuy nhiên trên thực tế không phải nhà máy nào cũng hiểu và thực hiện tốt việc chiếu sáng theo đúng tiêu chuẩn. Sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp các tiêu chí trong tiêu chuẩn chiếu sáng phục vụ cho công nghiệp hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn.

Nội dung

1.Các tiêu chí chiếu sáng

1.1.Tiêu Chuẩn Độ Rọi Chiếu Sáng Trong Nhà Máy

1.2.Tiêu Chuẩn Chỉ Số Hoàn Màu Trong Chiếu Sáng

1.3.Màu Sắc Ánh Sáng

2.Yêu cầu chiếu sáng theo tiêu chuẩn cho các khu vực trong nhà máy thực phẩm

2.1.Tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất

2.2.Giải Pháp Chiếu Sáng

1.Các tiêu chí chiếu sáng

Có 3 tiêu chí quan trọng hàng đầu trong Tiêu Chuẩn Thiết Kế Chiếu Sáng cho các nhà máy nhà xưởng như sau:

1.1.Tiêu Chuẩn Độ Rọi Chiếu Sáng Trong Nhà Máy:

Độ rọi là đơn vị thể hiện mật độ năng lượng ánh sáng tính trên đơn vị diện tích m2.

Độ rọi và sự phân bố độ rọi trong không gian trong nhà sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thị giác. Chỉ khi thị giác được thoải mái thì các hoạt động trong sinh hoạt mới được diễn ra bình thường. Khi độ rọi không được đảm bảo sẽ làm cho thị giác không được thoải mái. Đồng thời gây nên trạng thái stress cho thị giác.

Môi trường chiếu sáng trong các nhà máy có nhiều khu vực khác nhau như: các khu vực chung trong nhà máy, khu vực dây chuyền sản xuất, khu vực kiểm tra chất lượng, khu vực kho…Mỗi một khu vực có độ rọi tiêu chuẩn khác nhau, dưới đây là bảng tiêu chuẩn cho từng khu vực:

STTKHÔNG GIAN CHỨC NĂNG

ĐỘ RỌI TỐI THIỂU

Emin (Lux)
1Khu vực chung nhà máy200
2Khu vực kiểm tra, phân loại sản phẩm500
3Khu vực dây chuyền sản xuất300
4Khu vực kho100
5Khu vực nhà vệ sinh200

Bảng độ rọi trên là tiêu chuẩn tối thiểu để có thể đảm bảo ánh sáng tốt cho thị giác của người lao động, tuy nhiên tùy theo từng không gian và nhu cầu của người sử dụng có thể thay đổi để phục vụ tốt nhất cho quá trình sản xuất. 

1.2.Tiêu Chuẩn Chỉ Số Hoàn Màu Trong Chiếu Sáng:

Chỉ số hoàn màu là chỉ số thể hiện độ trung thực của màu sắc.

Thang đo chỉ số hoàn màu là từ 1 – 100. Chỉ số hoàn màu càng cao càng chứng minh được sự chân thực của sự vật được ánh sáng của đèn chiếu đến.

Nếu tiêu chuẩn độ rọi chiếu sáng trong nhà máy của mỗi khu vực cần chiếu sáng là khác nhau thì chỉ số hoàn màu của các khu vực này là giống nhau. Tất cả các không gian cần chiếu sáng trong nhà xưởng đều phải đảm bảo Ra >= 80.

Để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt, bộ y tế cũng đã khuyến cáo không nên sử dụng đèn có chất lượng ánh sáng < 80.         

Đối với hệ thống chiếu sáng trong nhà cũ như đèn sợi đốt, đèn dây tóc, đèn compact có chỉ số hoàn màu < 80. Đây là một trong những nhược điểm về chất lượng ánh sáng của đèn truyền thống. Hệ thống thiết bị chiếu sáng mới đèn Led, áp dụng công nghệ tiên tiến. Chúng cho chỉ số hoàn màu >= 80.

AMBEE sử dụng chip led của các thương hiệu uy tín nhất trên thế giới như: Bridgelux, Cree, Philips. Những model đèn led của AMBEE đều có chỉ số hoàn màu >= 80. Đáp ứng chất lượng ánh sáng của bộ tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà máy, nhà xưởng.

1.3 Màu sắc ánh sáng

Tùy theo mỗi khu vực cần chiếu sáng và loại hình sản xuất của mỗi doanh nghiệp để có thể lựa chọn màu sắc ánh sáng cho phù hợp

Bảng màu sắc ánh sáng gồm có 03 ánh sáng chính:

STTNHIỆT ĐỘ MÀUMÀU SẮC ÁNH SÁNG
1Thấp hơn 3300KTrắng ấm
23300 ~ 5300KTrắng trung tính
3Lớn hơn 5300KTrắng lạnh

Tùy theo từng khu vực khác nhau trong nhà máy sẽ có yêu cầu chiếu sáng khác nhau nên cần chọn màu sắc khác nhau cho phù hợp với mục đích sử dụng ở từng khu vực.

Ví dụ: Khu vực chung trong nhà máy, khu vực kiểm tra chất lượng, khu vực dây chuyền sản xuất thường sử dụng ánh sáng trắng. Khu vực kho và khu vực nhà vệ sinh có thể dùng ánh sáng vàng.

2.Yêu cầu chiếu sáng theo tiêu chuẩn cho các khu vực trong nhà máy thực phẩm:

Ở phần trên AMBEE đã giúp bạn hiểu được các tiêu chí chung khi thiết kế chiếu sáng cho nhà máy, sau đây chúng ta sẽ đi vào chi tiết các tiêu chuẩn cho mỗi khu vực trong các nhà máy thực phẩm:

2.1.Tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất:

Yêu cầu chiếu sáng:

- Độ sáng của xưởng sản xuất có ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực của công nhân. Sau đó là ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động.         

                  

- Không phải cứ lắp đặt thật nhiều hệ thống đèn là đã đáp ứng được tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà của xưởng sản xuất. Mà cần có sự tính toán, thiết kế kỹ lưỡng. Đòi hỏi có sự tham gia của đội ngũ am hiểu về đèn mới có thể làm được hiệu quả.

Tiêu chuẩn ánh sáng cho từng khu vực trong các nhà máy thực phẩm:

STTVị trí làm việc và vùng làm việc

Độ rọi trung bình

Em(Lux)

Chỉ số hoàn màu

(Ra)
1

- Nhà máy bia, xưởng mạch nha, Rửa, đóng thùng, sàng lọc, bóc vỏ, sàng lọc.

- Nơi nấu trong nhà máy làm mứt và socola, Vùng làm việc và nơi làm việc trong nhà máy đường.

- Sấy khô, ủ men thuốc lá thô, lên men
20080
2Phân loại và rửa sản phẩm, nghiền, trộn, đóng gói.30080
3Nơi làm việc và vùng giới hạn trong nhà giết mổ, cửa hàng thịt, nhà máy sản xuất bơ sữa, trên sàn lọc, ở nơi tinh chế đường.50080
4Cắt và phân loại rau củ30080
5Chế biến thức ăn sẵn, công việc nhà bếp50080
6Sản xuất xì gà và thuốc lá.50080
7Kiểm tra thủy tinh và chai lọ, kiểm tra sản phẩm, chỉnh sửa, trang trí.50080
8Phòng thí nghiệm50080
9Kiểm tra màu100090

2.2.Giải Pháp Chiếu Sáng:

AMBEE qua quá trình gần 10 năm tư vấn và thiết kế chiếu sáng cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ và trong đó có rất nhiều nhà máy chuyên về mảng thực phẩm uy tín trên cả nước như: nhà máy sữa Nutifood, nhà máy Vedan, nhà máy Vissan, nhà máy Vifon, nhà máy Safoco. Chúng tôi xin được giới thiệu các dòng sản phẩm phù hợp chiếu sáng đạt hiệu quả cao được các nhà máy lớn tin dùng.

<Đèn led nhà xưởng>

Đèn led nhà xưởng hiện có dải công suất từ 50 – 200W, đèn được sử dụng chip led SMD từ các thương hiệu chip hàng đầu như: Philips, Bridgelux, Cree….Đặc biệt hơn cả là AMBEE mới nghiên cứu và đưa ra thị trường dòng đèn nhà xưởng hiệu suất cao 180 Lm/W, giúp tiết kiệm điện nhiều hơn nhưng ánh sáng vượt trội hơn.

<Đèn led chống thấm IP65>

Dòng đèn led chống thấm IP65 được AMBEE sản xuất với nhiều ưu điểm vượt trội như: độ bền cao, không ố vàng sau thời gian sử dụng, hoạt động ổn định trong môi trường có độ ẩm cao….với nhiều ưu điểm vượt trội đó dòng sản phẩm này được rất nhiều nhà máy lớn chuyên về thực phẩm ưu tiên lựa chọn thương hiệu AMBEE.

<Đèn led Panel>

Khối văn phòng, phòng thí nghiệm hay phòng kiểm tra chất lượng luôn đòi hỏi độ sáng phải đảm bảo và độ màu cao, chính vì đó dòng sản phẩm đèn led Panel AMBEE được ra đời để khắc phục tất cả các nhược điểm của thế hệ đèn Panel siêu mỏng đi trước đó là hiện tượng ố vàng sau thời gian sử dụng. Dòng đèn này tuy chỉ mới xuất hiện hơn 2 năm trên thị trường nhưng được sự đánh giá rất cao từ các nhà máy và công ty.

<Đèn led Tube>

Đây là dòng sản phẩm không thể thiếu trong các nhà máy sản xuất, led tube ra đời là cuộc cách mạng thay thế cho dòng đèn huỳnh quang trước đây trong các nhà máy thực phẩm. Đèn led tube AMBEE với khả năng hoạt động ổn định và liên tục trong môi trường khắc nghiệt của nhà máy đã giúp dòng sản phẩm này của AMBEE là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các nhà máy.

Phía trên là những dòng đèn tiêu biểu mà AMBEE thường tư vấn và thiết kế chiếu sáng cho các nhà máy, xí nghiệp trong suốt thời gian qua. Sự tin yêu và đánh giá tích cực cũng như việc tiếp tục sử dụng qua nhiều công trình khác của các nhà máy kể trên đã phần nào đánh giá chất lượng của các dòng sản phẩm. Sản phẩm chỉ thực sự tốt khi đã được đánh giá qua việc sử dụng trong thời gian dài, vì giá trị và lợi ích tốt nhất của khách hàng AMBEE luôn đặt tiêu chí chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.

Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, nhà máy của bạn đang cần những giải pháp chiếu sáng hiệu quả và tối ưu nhất, hãy để AMBEE cùng đồng hành với bạn. Gọi ngay khi bạn cần AMBEE hotline: 0909.780.108

Bài viết liên quan

DRIVER CHO ĐÈN LED NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

ĐỘ RỌI TIÊU CHUẨN LÀ GÌ, Ý NGHĨA CỦA ĐỘ RỌI TRONG THIẾT KẾ CHIẾU SÁNG

ĐỘ NHẤP NHÁY CỦA ĐÈN LED ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO CHO MẮT