Đèn Led AMBEE, giải pháp chiếu sáng nhà xưởng, công nghiệp. Gọi 0909.780.108 để nhận tư vấn miễn phí. Các Chỉ Số Tiêu Chuẩn Của Đèn Led Chống Nước
  • flag
  • flag

Các Chỉ Số Tiêu Chuẩn Của Đèn Led Chống Nước

Nội dung:

1.Đèn Led chống nước là gì

2.Tiêu chuẩn của bộ đèn led chống nước

a.Khái niệm

b.Cấu trúc và ý nghĩa chỉ số chống nước IP

3.Các tiêu chuẩn IP phổ biến nhất

4.Chỉ số IP ảnh hưởng đến đèn Led thế nào

5.Ứng dụng chỉ số IP của đèn led chống nước.

6.Làm sao để áp dụng chỉ số IP của đèn.

7.Kết luận

Đèn LED chống nước là gì?

Đèn LED chống nước là các dòng đèn LED chuyên dụng sử dụng trong môi trường có độ ẩm cao, có nhiều hơi nước, khu vực có bắn tia nước, thậm chí là đèn sử dụng trong môi trường chứa nước. Dòng đèn này cũng được sử dụng trong môi trường có nhiều bụi bặm hay côn trùng. Với thiết kế kín nước, chống bụi, chịu được áp lực cao, đèn LED chống nước được các chủ đầu tư, chủ công trình, nhà máy lựa chọn để chiếu sáng cho các môi trường khắc nghiệt.

Tiêu chuẩn của bộ đèn LED chống nước là gì?

Khái niệm:

Chỉ số IP (ingress protection – bảo vệ chống xâm nhập) là chỉ số biểu thị cấp độ của lớp vỏ máy bảo vệ thiết bị khỏi sự xâm nhập của bụi bẩn và nước. Sự xâm nhập của nước, bụi bẩn vào trong các thiết bị điện thường ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động, tuổi thọ của thiết bị, và đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của người làm việc trong môi trường có thiết bị đó.

Các tiêu chuẩn IP được đưa ra bởi Uỷ ban Kỹ thuật điện Quốc tế IEC (International Electrotechnical Commission).

Cấu trúc và ý nghĩa chỉ số chống nước IP:

Cấp bảo vệ được ký hiệu bằng “IPxy”. Ví dụ: IP65, IP66, IP67, IP68,…

Chỉ số x là gì?

x là con số thể hiện chỉ số chống bụi.

Chỉ số x

Ý nghĩa

x=1

cho biết để ngăn chặn sự xâm nhập của các vật thể rắn lớn hơn 50mm. Bảo vệ đối tượng (chẳng hạn bàn tay) chạm vào các bộ phận đèn do ngẫu nhiên. Đồng thời ngăn chặn các vật thể có kích thước (đường kính) lớn hơn 50mm.

x=2

cho biết để ngăn chặn cuộc xâm nhập của các vật thể có kích thước trung bình lớn hơn 12mm. Ngăn chặn sự xâm nhập của ngón tay và các đối tượng khác với đường kính lớn hớn 12mm, chiều dài lớn hơn 80mm.

x=3

cho biết để ngăn chặn cuộc xâm nhập của các đối tượng rắn lớn hơn 2.5mm. Ngăn chặn các đối tượng (như công cụ, các loại dây, tuốc nơ vít,…) có đường kính hoặc độ dày lớn hơn 2.5mm để chạm vào các bộ phận bên trong của đèn.

x=4

cho biết để ngăn chặn sự xâm nhập của các vật thể rắn lớn hơn 1 mm. Ngăn chặn các đối tượng (như công cụ, các loại dây) có đường kính lớn hơn 1mm xâm nhập vào các bộ phận bên trong của đèn.

x=5

cho biết để ngăn chặn sự xâm nhập của các vật thể bụi li ti. Nó không bảo vệ hoàn toàn để chống lại bụi xâm nhập vào bên trong đèn, nhưng bụi xâm nhập không ảnh hưởng đến hoạt động của đèn.

x=6

cho biết để ngăn chặn hoàn toàn sự xâm nhập của bụi và tất cả các đối tượng vật thể khác.

 Chỉ số y là gì?

y là con số thể hiện chỉ số chống nước

Chỉ số y

Ý nghĩa

y=1

chỉ ngăn chặn sự xâm nhập của nước nhỏ giọt. Nước nhỏ giọt thẳng đứng (như mưa, không kèm gió) không ảnh hưởng đến hoạt động của đèn.

y=2

chỉ ngăn chặn sự xâm nhập của nước ở góc nghiêng 15 độ. Hoặc đèn được nghiêng một góc 15 độ, nước nhỏ giọt thẳng đứng sẽ không gây tác hại nào.

y=3

bảo vệ khỏi nước xối trực tiếp, lên tới 60 độ theo chiều dọc.

y=4

bảo vệ khỏi nước xối từ mọi hướng. Lượng nước có hạn.

y=5

bảo vệ khỏi nước xối áp lực thấp từ mọi hướng. Lượng nước có hạn.

y=6

bảo vệ khỏi nước xối mạnh từ mọi hướng. Lượng nước có hạn.

y=7

chịu được khoảng thời gian thấp dưới độ sâu từ 15cm đến 1m trong vòng 30 phút.

y=8

chịu được khoảng thời gian dài dưới độ sâu trên 1m và có áp lực.

 Ba tiêu chuẩn IP phổ biến nhất

 - IP40: Không thấm nước, được bảo vệ khỏi bụi hoặc vật thể rắn có kích thước từ 1mm

 - IP65: chống thấm nước “Bảo vệ chống lại các vòi nước từ mọi góc độ”, lưu ý đèn led ip65, đây không phải là không thấm nước.

 - IP67: Chống nước cộng “Bảo vệ chống lại các trường hợp bị ngập nước tạm thời (10 phút) không làm chìm đèn Ip67 trong thời gian dài, đây không phải là không thấm nước.

Chỉ số IP ảnh hưởng đến đèn LED thế nào?

Sẽ ra sao nếu đèn led của bạn đặt ngoài trời và không đạt tiêu chuẩn bảo vệ IP?

Nếu đèn đang hoạt động, bạn có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi nước tiếp xúc với điện, tình trạng cháy nổ, chập điện chắc chắn sẽ xãy ra.

Thiết bị sẽ hư hỏng, cháy nổ và gây thêm nhiều thiệt hại khác.

Chi phí sửa chữa tăng và không đảm bảo thiết bị sẽ ổn định trong môi trường như vậy.

Đèn led đạt tiêu chuẩn IP thì sao ?

Đèn vẫn hoạt động trong môi trường khắc nghiệt và bạn tránh được nhiều thiệt hại, rủi ro.

Đèn led đạt tiêu chuẩn IP sẽ hoạt động hiệu quả, ổn định và đem lại lợi ích thật sự nhất trong việc sử dụng đèn.

Ứng dụng chỉ số IP của đèn LED chống nước

Thông thường mỗi loại đèn LED được sử dụng trong môi trường khác nhau sẽ được thiết kế với các chỉ số chống nước khác nhau. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn chỉ số IP của một số dòng đèn LED thông dụng nhất hiện nay.

Đèn LED Pha cần đạt tiêu chuẩn chống nước ít nhất là IP64 và cao hơn là cấp độ bảo vệ IP65.

Với đèn LED pha dùng trong nhà, cấp độ bảo vệ chỉ cần là IP64. Với đèn LED pha sử dụng ngoài trời, phải chống chịu với nhiều yếu tố như gió, bụi, mưa, côn trùng. Do đó cấp độ bảo vệ cần đạt tối thiếu là IP65.

Đèn LED chống thấm cần đạt tiêu chuẩn chống nước ít nhất là IP65.

Đèn chống thấm thường dùng ở các môi trường có nước nhỏ giọt, có độ ẩm cao hoặc nhiều bụi… như các nhà máy thủy sản, nhà máy thực phẩm, phòng sạch, các máy cơ khí bắn tia nước,… Do đó cấp độ bảo vệ cần có tối thiểu là IP65.

Đèn LED chống cháy nổ cần đạt tiêu chuẩn IP66

Đèn LED chống cháy nổ được sử dụng trong các môi trường dễ xảy ra cháy, nổ. Do đó yêu cầu về độ kín khít và chuẩn bảo vệ rất cao. Vì vậy loại đèn này phải đạt chỉ số IP66 trở lên để đảm bảo hoạt động an toàn trong môi trường đặc thù như vậy.

Làm sao để xác định được chỉ số IP của đèn

Bằng mắt thường hoặc bằng phương pháp thủ công chúng ta khó có thể xác định được chỉ số IP của đèn. Để xác định được tiêu chuẩn này các sản phẩm đèn LED chống nước cần được thử nghiệm trong các phòng nghiên cứu của các tổ chức kiểm định chất lượng.

Với mỗi sản phẩm công bố tiêu chuẩn IP đều đã được cấp giấy chứng nhận đo lường. Do đó người bán sản phẩm sẽ cung cấp các giấy tờ liên quan để chứng minh chỉ số IP của thiết bị.

Kết luận

Qua bài viết này hy vọng bạn sẽ hiểu được chỉ số quan trọng của đèn LED chống nước hay còn gọi là chỉ số IP là gì. Chỉ số IP chống bụi/chống nước của một số dòng đèn LED thông dụng là bao nhiêu.

Nếu có thắc mắc gì hoặc cần hỗ trợ, hãy liên hệ cho chúng tôi để được giải đáp, tư vấn theo số hotline: 0909 780 108!

Bài viết liên quan

Vì sao phải dùng đèn led chống thấm cho ngành thủy sản 

Máng đèn chống thấm có thật sự cần thiết cho các nhà máy thủy sản

Đổi mới công nghệ cho hệ thống chiếu sáng trong nhà máy thủy sản